นกฮูกช่วยดูแลไข่เป็ดจนมันฟักเป็นตัว กลายเป็นภาพคู่แม่ฮูกลูกเป็ดสุดแปลกตา

เราเคยเห็นแม่หมาดูแลลูกเป็ด แม่ไก่ดูแลลูกเป็ด หรือแม้กระทั่งแม่แมวดูแลลูกเป็ดกันมาแล้ว แต่มาเจอนกฮูกเป็นแม่ชั่วคราวให้มันบ้างต้องยอมรับเลยว่าแปลกจริงๆ

ถ้าถามว่าพวกมันมาเจอกันได้ยังไง คงต้องไปฟังเรื่องราวจาก Laurie Wolf… เธอและครอบครับต่างก็เป็นคนรักสัตว์ พวกเธอจึงติดตั้งบ้านนกไว้หลายแห่งรอบบ้านเพื่อให้สัตว์ป่าได้มีที่พักพิง

เมื่อไม่นานมานี้เธอเห็นว่าแม่เป็ดจากบ้านนกหลังหนึ่งได้ทำการขนย้ายไข่ไปหลังอื่น เธอคิดว่ามันคงจะย้ายไข่เพราะบ้านหลังเดิมโดนตัวอื่นแย่งอาศัยอยู่

 

ภาพประกอบ

 

ในช่วงที่แม่เป็ดกำลังย้ายไข่ เธอก็รู้เช่นกันว่ามีนกฮูกตัวหนึ่งเข้ามาใหม่ แต่เธอก็ไม่ได้สนใจพวกมันมากนัก เนื่องจากปกติเธอจะไม่เข้าไปรบกวนชีวิตประจำวันของพวกสัตว์

จนกระทั่งตอนเดือนถัดมาตอนที่ลูกเป็ดฟักเป็นตัวหมด เธอก็ได้เห็นภาพคู่หูนกฮูกและลูกเป็ดสุดแปลกตาโผล่ออกมาจากบ้านนกหลังหนึ่ง ทำเอาเธอแปลกใจมาก

เธอเล่าว่า “วันนั้นฉันเห็นบางอย่างที่มีขนนุ่มฟูหายเข้าไปในรูของบ้านนกหลังนั้นช่วง 4 โมงเย็น ฉันคิดว่าเราน่าจะมีลูกนกฮูกก็เลยลองจับตาดูบ้านนกต่อ อีก 2 ชั่วโมงถัดมาฉันก็เห็นว่านกฮูกกับลูกเป็ดโผล่ออกมาที่ประตูพร้อมๆ กัน”

 

 

ดูเหมือนว่าที่ลูกเป็ดมาอยู่กับนกฮูกได้แบบนี้ คงจะเป็นเพราะแม่เป็ดขนย้ายไข่ออกไปไม่หมดนั่นเอง แล้วนกฮูกที่มาอยู่ใหม่ก็เลยช่วยดูแลไข่ใบสุดท้ายที่เหลือให้ต่อจนกระทั่งมันฟัก

มันก็เลยกลายมาเป็นแม่ชั่วคราวให้เป็ดน้อยอย่างที่เห็น ทั้งเจ้านกฮูกกับลูกเป็ดต่างก็ดูสบายใจสุดๆ ที่มีอีกตัวอยู่เป็นเพื่อนด้วยกัน เป็นภาพที่เห็นแล้วน่ารักมากๆ

 

 

แต่เธอก็เล่าต่อว่าพวกมันไม่ได้อยู่ด้วยกันนานหรอกนะ เพราะปกติเป็ดพันธุ์นี้จะออกจากรังในวันเดียวกันกับวันที่ฟักตัวเลย

Wolf บอกว่าพอเป็ดน้อยเริ่มส่งเสียงร้องเรียกหาแม่ ดูเหมือนว่าแม่ของมันจะได้ยินเสียง แม่เป็ดจึงส่งร้องเรียกกลับหามันบ้าง แล้วลูกเป็ดก็ตามเสียงแม่เป็ดไปจนถึงสระน้ำใกล้ๆ มันก็เลยได้กลับไปอยู่กับครอบครัวจริงๆ ของมัน

ถึงเจ้าเป็ดน้อยกับนกฮูกจะได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันไม่นาน แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ Wolf ได้เห็นมิตรภาพดีๆ ระหว่างสัตว์ 2 ชนิดที่ไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้ง่ายๆ เลย

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply