จีนสานฝันเด็กอยากเป็น “นักบินอวกาศ” พาเข้าแคมป์ใช้ชีวิตบน “ดวงจันทร์” กลางทะเลทราย

ถ้าถามเด็กๆ ว่า ‘โตขึ้นอยากเป็นอะไร’ คำตอบที่เราได้ยินบ่อยๆ คงจะเป็น แพทย์ ทหาร พยาบาล ตำรวจ และอีกหนึ่งความฝันของเด็กๆ คือ ‘นักบินอวกาศ’

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มนุษย์ได้ทำการทดลอง เสาะแสวงหาความเป็นไปได้ในการใช้ชีวิตบนดาวดวงอื่น อย่างเช่น ดวงจันทร์

จนกระทั่งล่าสุด ประเทศจีนได้สานฝันของเด็กๆ ที่อยากเป็นนักบินอวกาศด้วยการจัดแคมป์ขึ้นมา กลางทะเลทรายโกบี เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ทดลองใช้ชีวิตเสมือนอยู่บนดวงจันทร์

 

.

 

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ทางแคมป์อวกาศก็ได้เปิดตอนรับเด็กๆ นักเรียน กว่า 100 คน เข้าเยี่ยมชมสถานีทดลอง ซึ่งมีการออกแบบให้มีบรรยากาศคล้ายกับที่เราเห็นในภาพยนตร์แนว Sci-Fi

ภายในสถานีอวกาศจำลองขนาดกว้างพอๆ กับสนามฟุตบอลแห่งนี้ ประกอบไปด้วยเรือนกระจก และห้องที่มีความกดอากาศสูง มีทางเดินเชื่อมต่อทุกส่วนเข้าด้วยกัน

 

เด็กที่มาเยี่ยมชมแคมป์นี้จะได้ลองใส่ชุดอวกาศ

 

ภายในถูกออกแบบให้มีบรรยากาศเสมือนอยู่ในโลกอนาคต

 

เรือนกระจกสำหรับทดลองปลูกพืชต่างๆ

 

หลายคนคงคิดว่าแคมป์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากองค์การอวกาศจีน แต่แท้จริงแล้วมันถูกสร้างขึ้นมาจากความร่วมมือของบริษัทเอกชนผู้ให้บริการด้านสื่อ และทางรัฐบาลมณฑลกานซู่

แคมป์อวกาศจำลองแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากเมืองจินฉาง มณฑลกานซู่กว่า 40 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการสร้างทั้งหมด 285,000 ปอนด์ หรือประมาณ 12 ล้านบาท

 

ห้องแคปซูลโดยสารขณะเดินทางท่องอวกาศ

 

ห้องนอน

.

 

เปิดโอกาสให้เด็กได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์

 

สำรวจพื้นที่ด้านนอก

.

 

นอกจากแคมป์แห่งนี้จะสานฝันให้เด็กๆ ได้ทดลองใช้ชีวิตเสมือนอยู่ในอวกาศแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีมากถึง 2 ล้านคนต่อปีอีกด้วย

Bai Fan ประธานบริษัท Jinchang Star Universe Culture & Tourism Investment ผู้มีส่วนร่วมในการสร้างแคมป์นี้ขึ้นมา กล่าวว่า “มนุษยชาติต้องการคนที่มีความฝันอยากออกไปสัมผัสดวงดาวนอกโลก”

“พวกเราจึงหวังว่า โครงการนี้จะช่วยเติมเต็มความฝันให้เด็กๆ ออกไปสำรวจอวกาศในอนาคต”

 

ที่มา: reuters, thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply