สื่อญี่ปุ่นจับตา ชาวต่างชาติโดนจับข้อหา “อัปโหลดอนิเมะเถื่อน” ประเมินความเสียหาย 500 ล้าน!!

“ประเทศญี่ปุ่น” เป็นประเทศที่เรารู้กันดีว่าตลาดอนิเมชั่นของประเทศนี้ใหญ่โตขนาดไหน ซึ่งแต่ละปีจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ในตลาดนี้อยู่หลายพันล้านเยน

ดังนั้นหากมีคนอัปโหลดอนิเมะเถื่อนลงในอินเตอร์เน็ต ก็เกิดความเสียหายขึ้นอย่างมากมาย เหมือนกับที่หนุ่มต่างชาติคนที่เราจะกล่าวถึงนี้ได้ทำ

 

 

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2018 Jun-hyun Li ชายชาวเกาหลีที่ทำงานและอาศัยอยู่ในจังหวัดมิเอะ ได้ถูกจับในข้อหาอัปโหลดอนิเมะเถื่อนขึ้นบน BitTorrent เพื่อให้ชาวเน็ตคนอื่นๆ มาดาวน์โหลดไป

และในวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ก็เริ่มทำการสอบสวนเขาพร้อมกับประมาณค่าเสียหาย จนกลายมาเป็นข่าวที่หลายฝ่ายจับตามอง

 

 

โดยจากการสอบสวนพบว่าอนิเมะที่ Li อัปโหลดไปถูกดาวน์โหลดไปประมาณ 250 ครั้งและเมื่อเจ้าหน้าที่ตามสืบจากเลข IP address ก็พบว่าเขาทำงการอัปโหลดอนิเมะและละครไปกว่า 177 ตอน

เมื่อสอบสวนต่อไปทางเจ้าหน้าที่คำนวณไว้ว่าอนิเมะที่เขาอัปโหลดจะมีถูกดาวน์โหลดไปปล่อยต่อราวๆ 70,000 ครั้ง

ซึ่งจากการคำนวณคร่าวๆ เจ้าหน้าที่ประมาณค่าเสียหายไว้ถึง 1,800 ล้านเยน (ประมาณ 510 ล้านบาท)

นอกจากนี้ Li ในวัย 29 ปียังเผยให้ทางเจ้าหน้าที่รู้อีกด้วยว่าก่อนที่เขาจะทำการอัปโหลดอนิเมะขึ้นบนอินเตอร์เน็ตเขาจะทำการแก้ไขวิดีโอ เพื่อให้คุณภาพของไฟล์ดีขึ้น ผู้คนจะได้สนใจเข้ามาดาวน์โหลดกันอีกด้วย

 

 

 

หลายคนอาจสงสัยว่าไฟล์ที่เขาอัปโหลดนั้นเป็นเรื่องอะไรถึงทำความเสียหายได้ขนาดนี้ อาจจะเป็นอนิเมะหาชมยากหรืออนิเมะฮิตตลอดกาลงั้นเหรอ?

แต่เปล่าเลย อนิเมะที่เขาอัปโหลดนั้นเป็นตอนแรกของเรื่อง World Trigger ซึ่งสามารถรับชมอย่างถูกลิขสิทธิ์ได้หากใช้อยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้ในช่องยูทูบของ Toei อีกต่างหาก

 

ที่มา Soranews, Otakomu


Tags:

Comments

Leave a Reply