มหากาพย์ครอบครัว “นกอินทรี” จนกลายมาเป็น 2 ตัวผู้ 1 ตัวเมีย อยู่รังเดียวกันอย่างอบอุ่น

บนโลกใบนี้ยังมีสิ่งต่างๆ อีกมากมาย ที่สร้างความประหลาดใจให้กับเราไม่น้อย อย่างภาพของครอบครัวแสนอุ่นของนกอินทรีหัวขาวที่ประกอบไปด้วยตัวผู้ 2 ตัวเมีย 1 ช่วยกันเลี้ยงดูลูกคนละไม้คนละมือ

ศูนย์ดูแลสัตว์ Upper Mississippi River National Wildlife and Fish Refuge เล่าว่าเป็นเวลากว่าหลายปีแล้วที่พวกเขาถ่ายทอดภาพนกอินทรีหัวขาวครอบครัวนี้อาศัยอยู่ในรัง ใกล้กับแม่น้ำมิสซิสซิปปี รัฐอิลลินอยส์ให้กับแฟนๆ ทั่วโลกได้ชม

 

 

จนในปี 2019 นี้ ครอบครัวของนกอินทรีหัวขาวก็ได้ต้อนรับมาสมาชิกใหม่เป็นลูกๆ ของพวกมันอีก 3 ตัว ซึ่งทางศูนย์ดูแลก็ได้ถ่ายทอดสดภาพของพวกมันขณะรับบทบาทพ่อและแม่

แต่ที่แปลกไปจากปกติ ครอบครัวนี้มีนกอินทรีที่ทำหน้าที่พ่อถึง 2 ตัว ที่ชื่อว่า Valor I และ Valor II ส่วนตัวแม่ชื่อว่า Starr

Pam Steinhaus ผู้จัดการศูนย์เล่าว่า ในช่วงฟักไข่ Starr นกอินทรีหัวขาวตัวเมียจะต้องทำหน้าที่อย่างหนัก จนตัวผู้ทั้งสองตัวต้องสลับกันทำหน้าที่กกไข่แทน และรับหน้าที่ในการหาอาหาร

 

 

ทางด้านกลุ่มอนุรักษ์นก National Audubon Society กล่าวว่า น้อยครั้งนักที่จะพบนกอินทรีหัวขาวที่อาศัยอยู่กันเป็นครอบครัว 3 ตัวแบบนี้

ความสัมพันธ์ของครอบครัวนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2012 Valor I ได้สร้างครอบครัวกับนกอินทรีตัวเมีย แต่มันก็ไม่ได้ทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวที่ดีนัก

จนวันหนึ่งในปี 2013 Valor II ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และทำหน้าที่แบ่งเบาภาระนกอินทรีตัวเมีย

 

 

แต่.. ตัวเมียที่เรากล่าวถึงนี้ยังไม่ใช่ Starr หรอกนะ!!

วันหนึ่งรังของพวกมันก็ถูกโจมตีโดยนกตัวอื่นๆ ทำให้นกตัวเมียตายอย่างน่าเศร้า แต่หลังจากนั้นไม่นาน Starr ก็เข้ามาทำหน้าที่แม่ในครอบครัวแทน

ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมาพวกมันใช้ชีวิตอยู่ในรังเดียวกันและเลี้ยงดูลูกๆ จนเติบโตแข็งแรง และปกป้องรังของพวกมันจากศัตรู กลายเป็นครอบครัวที่แสนอบอุ่นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

 

ชมคลิปถ่ายทอดสดครอบครัวนกอินทรีย์หัวขาวนี้ย้อนหลังได้ที่นี่

 

ที่มา: CNN, foxnews, dailymail, npr


Tags:

Comments

Leave a Reply