รู้จัก “ชายเก็บขยะ” ผู้บริจาคเงินกว่า 850,000 บาท ให้กับ “เด็กยากไร้” มาตลอด 30 ปี

ชายชาวจีนวัย 58 ปีนามว่า Zhao ผู้ประกอบอาชีพเก็บขยะขายในเมืองเสิ่นหยาง กลายเป็นบุคคลโด่งดัง หลังมีรายงานข่าวว่าเขาประหยัดเงินเป็นเวลากว่า 30 ปี เพื่อบริจาคให้แก่เด็กผู้ยากไร้

ตลอดระยะเวลาสามทศวรรษที่ผ่านมา เขาบริจาคเงินเป็นจำนวนมากกว่า 180,000 หยวนหรือราว 854,000 บาทให้กับเด็กผู้ยากไร้จำนวนกว่า 12 คน

แม้เขาจะได้รับเงินเดือนเพียง 2,000 หยวนหรือราว 9,500 บาทก็ตาม

 

 

เขาและครอบครัวใช้ชีวิตได้ประหยัดและมัธยัสถ์มาก เช่น อาศัยในบ้านที่เรียบง่าย มีอาหารหลักคือบะหมี่ และแทบไม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่เลยในรอบ 30 ปี

 

สาเหตุที่เขาอดออมเพื่อบริจาคให้แก่เด็กๆ นั้นเป็นเพราะเขาเข้าใจดีถึงความยากจน และการปราศจากการช่วยเหลือ

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่พ่อของเขาตายในขณะที่เขายังเด็กมาก และแม่ก็ทุกข์ทรมานจากปัญหาทางจิต ดังนั้นเขาจึงโตมาจากความช่วยเหลือของผู้อื่นมาตลอด

 

เขายังคงจดจำได้ดีถึงความใจดีที่ผู้อื่นมอบให้เสมอมา ตั้งแต่เด็กนั้นเขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่แบ่งปันอาหารและให้ความช่วยเหลือแก่เขา

สิ่งเหล่านั้นจึงทำให้เขาทุ่มเทตัวเองเพื่อตอบแทนความเมตตาที่เคยได้รับ ด้วยการช่วยเหลือเด็กผู้ยากไร้เช่นกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกภรรยาของเขาไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเอาเงินไปบริจาคให้คนแปลกหน้า ในขณะที่ครอบครัวก็แทบไม่มีอันจะกิน

ก่อนหน้านี้ครอบครัวของ Zhao เคยอาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง ก่อนที่จะขายบ้านแล้วมาอาศัยอยู่ในบ้านเช่าแทน โดยที่หลายๆ คนก็สงสัยว่าเขาจะบริจาคเงินและเลี้ยงครอบครัวได้อย่างไรด้วยเงินเดือนเพียงจำนวนเท่านั้น

แต่เขาก็มุ่งมั่น ใช้ชีวิตอย่างประหยัดอดออม ดูแลครอบครัวอย่างสุดความสามารถ และแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับผู้อื่นด้วยความเชื่อที่ว่า “ตนเองกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง”

 

 

และจุดเปลี่ยนที่ทำให้ภรรยาของเขาเข้าใจถึงสิ่งที่เขาทำได้ในที่สุด ก็ตอนที่ Zhao ได้พาเธอไปยังหมู่บ้านบนดอยที่เขาบริจาคเงินไปให้ ทำให้เธอได้เห็นว่าเด็กๆ เหล่านั้นใช้ชีวิตกันอย่างไร เธอจึงเข้าใจและไม่โต้เถียงกับเขาอีกเลย

“ผมเคยเป็นเหมือนเด็กๆ เหล่านั้น ไม่มีจะกินและไร้ที่พึ่ง ผมจึงต้องการช่วยเหลือพวกเขาโดยหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของเด็กๆ ได้บ้าง” เขากล่าว

 

 

ทุกการกระทำนั้นเขาเต็มใจทำและไม่เคยต้องการอะไรตอบแทนเลย แต่เขาก็ได้รับผลจากการทำดีมาตลอด

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 ที่ผ่านมานี่เอง ขณะนั้นเขาประสบภาวะลำไส้อุดตันอย่างรุนแรง และต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

ภรรยาเขาไม่สามารถอยู่ดูแลได้ในตอนนั้น แต่โชคดีที่เด็กๆ ที่เขาช่วยเหลือไว้รับรู้ว่าเขากำลังป่วยจึงช่วยมาดูแลเขาแทน

 

ถึงแม้ว่า Zhao ในวัยเกือบ 60 ปีจะมีอุปสรรคและโรคที่เริ่มรุมเร้า แต่เขาก็ปฏิเสธที่จะยอมแพ้หรือหยุดทำงาน เพราะนี่เป็นวิธีเดียวที่เขาสามารถช่วยเหลือเด็กยากไร้ ผู้เป็นเหมือนกระจกเงาสะท้อนถึงวัยเด็กอันยากลำบากของตัวเอง

 

ที่มา: odditycentral, omgtw


Tags:

Comments

Leave a Reply