เรื่องราวของ “บุญรอด” สุนัขลอยคอมาเกาะขาแท่น จนรอดมาอย่างปาฏิหาริย์

ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ เพื่อนคงจะสนุกเฮฮากับการเล่นน้ำ และคงเย็นชุ่มฉ่ำกันถ้วนหน้า แต่สำหรับ น้องหมาตัวนี้ น้ำกลายเป็นประสบการณ์ที่เลวร้าย จนมันไม่อาจลืม

และนี่คือเรื่องราวของ น้องหมาที่ชื่อ บุญรอด

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 เมษายน เจ้าหน้าที่ขุดเจาะน้ำมันได้พบกับสุนัขตัวหนึ่งที่กำลังพยายามว่ายมาเกาะขาแท่น ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 220 กิโลเมตร

 

 

ในช่วงเวลานั้น คลื่นทะเลค่อนข้างนิ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่เห็นหัวน้องหมา แน่นอนว่า หากวันนั้น คลื่นแรงกว่านี้ พวกเขาคงไม่เห็นมันแน่ๆ

หลังจากที่ลอยมาเกาะขาแท่นได้ น้องหมาไม่ได้ส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ หรือไม่ได้เห่าแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่นิ่งเฉย รีบเข้าไปช่วยเหลือมันทันที

 

 

การช่วยเหลือครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเจ้าหน้าที่ต้องแข่งกับเวลาที่คลื่นซัดมากระทบตัวเจ้าหมา ซึ่งอาจทำให้มันหลุดจากขาแท่นได้

ในที่สุด พวกเขาก็ตัดสินใจใช้เชือกคล้องคอน้องหมา และค่อยๆ ดึงมันขึ้นมา… ไม่มีใครรู้ว่าเจ้าตูบลอยคอมานานแค่ไหนแล้วก่อนจะมาเกาะขาแท่น แต่ตอนที่พามันขึ้นจากขาแท่นได้นั้น ค่อนข้างอิดโรย และไม่มีแรงแม้แต่จะนั่ง

เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันดูแลและประคับประคองอาการน้องให้แข็งแรงขึ้น ก่อนจะส่งมันกลับไปที่ฝั่ง และตั้งชื่อให้มันว่า บุญรอด

 

 

ช่วงเช้าของวันถัดมา บุญรอดยังคงอยู่ในอาการซึมเศร้า เจ้าหน้าที่ที่ช่วยมันไว้จึงได้ขอความช่วยเหลือจากสัตวแพทย์ผ่านสื่อโซเชียล เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการเยียวยาและการดูแลมันอย่างถูกต้อง

หลังจากได้คำแนะนำมากมายจากชาวเน็ต เจ้าหน้าที่จึงได้รู้ว่าบุญรอดน่าจะเกิดอาการเพลียจากการสูญเสียเกลือแร่ เนื่องจากอยู่ในน้ำทะเลมานาน

 

 

เจ้าหน้าที่จึงเอาเกลือแร่ให้น้องกิน จนทำให้น้องมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากนั้นไม่นาน บุญรอดก็ลุกขึ้นกินข้าวเอง เดินไปนั่งตากแดด และขับถ่ายปกติครับ

หลังจากที่ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้นของบุญรอดเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้พามันออกเดินทางไปกับเรือเพื่อไปขึ้นฝั่ง โดยใช้เวลาในการเดินทางร่วม 24 ชั่วโมงกว่า

 

 

กระทั่งช่วงเช้าของวันที่ 15 เมษายน บุญรอดถึงฝั่งที่ท่าเรือ ปตท. จ.สงขลา ด้วยสภาพร่างกายแข็งแรงกว่าเดิม แถมยังยิ้มให้ผู้ช่วยเหลือทุกคนด้วย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้ส่งมอบบุญรอดให้อยู่ในการดูแลของ WDT WATCHDOG THAILAND โดยอาสาสงขลาและบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ พวกเขาได้พาบุญรอดไปตรวจรักษาและพักฟื้นที่คลินิก จนมันแข็งแรงเป็นปกติ

 

 

เมื่อบุญรอด อาการดีขึ้นแล้ว มันจะได้ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่บ้านหมายิ้ม หาดใหญ่ และหากไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ ทางเจ้าของโพสต์ (Vitisak Payalaw) หรือคุณอ้น นักวางแผนนอกชายฝั่ง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด หนึ่งในผู้ช่วยเหลือ จะขอรับน้องไปดูแลเอง 

จริงๆ แล้ว มีคนขอรับเลี้ยงบุญรอดเยอะมาก แต่คุณคุณอ้นเกรงว่าพวกเขาจะนำน้องไปเรี่ยไรเงิน ดังนั้น ให้บุญรอดอยู่กับเขาน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะตัวเขาเองก็เป็นคนรักสัตว์ และต้องการจะมีเจ้าตูบเป็นของตัวเองสักตัวอยู่แล้ว

 

 

จากสุนัขที่รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์กลายเป็นขวัญใจของคนทั้งประเทศ

 

ฮีโร่ของบุญรอด

ขอบคุณทีมงานทุกคนที่ช่วยน้อง

 

และนี่คงเป็นสุดน่ารักจากบุญรอด เพื่อแทนคำขอบคุณจากใจ

 

ที่มา Vitisak Payalaw


Tags:

Comments

Leave a Reply