บริษัทเตรียมใช้ “โดรน” ยิงมิสไซส์เมล็ดพืชพร้อมปุ๋ยลงดิน เพื่อช่วยเพิ่มประชากรป่า

อ้างอิงตาม National Geographic พบว่าระหว่างปี 1990 ถึงปี 2016 โลกของเรานั้นเสียพื้นที่ป่าไปมากราวๆ 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร โดยเกิดจากทั้งฝีมือของมนุษย์และภัยธรรมชาติต่างๆ นานา

ซึ่งจากการหายไปของพื้นที่สีเขียว ก็ส่งผลกระทบต่อโลกนี้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะต่อสัตว์โลกหรือมนุษย์ก็ด้วย

 

 

เพื่อที่จะทำให้โลกของเรากลับมาสีเขียวและร่มรื่นเหมือนอย่างอดีตอีกครั้ง จึงมีบริษัทแห่งหนึ่งนามว่า Biocarbon Engineering ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อทำให้การปลูกต้นไม้นั้นสามารถทำได้ง่ายกว่าเดิม

“ตอนนี้พวกเรามีเคสที่สามารถยืนยันได้ว่าพืชชนิดใดและเงื่อนไขใดที่จะทำให้เราปลูกได้ โดยเราพร้อมจะขยายพื้นที่เพาะปลูกและทำให้สำเร็จเหมือนที่เราเคยทำมา” Irina Fedorenko ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าว

โดยทางบริษัทหวังใช้ “โดรน” เป็นตัวปลูกต้นไม้และหญ้าที่เหมืองร้างในประเทศออสเตรเลียและหากมันได้ผลดีก็วางแผนที่จะขยายพื้นที่ทั่วโลก

 

 

โปรเจกต์การปลูกต้นไม้นี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 มีต้นไม้มากกว่า 6 ล้านต้นนั้นถูกปลูกโดย Worldview Impact องค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งขณะนี้กำลังร่วมงานอยู่กับทาง Biocarbon Engineering

โดยพวกเขาเล็งใช้โดรนบินไปทั่วพื้นที่เพื่อทำการสำรวจพื้นที่และวิเคราะห์สภาพดินพร้อมกับภูมิประเทศ เพื่อทำการค้นหาเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมจะนำมาปลูกที่ดังกล่าว

จากนั้นพวกเขาก็จะบรรจุเมล็ดพืชชนิดที่เหมาะสมไปกับโดรน ก่อนจะใช้โดรนยิงมันออกมาเหมือนกับมิสไซล์พร้อมปุ๋ยที่ใส่ในภาชนะบรรจุที่ย่อยสลายได้เพื่อปักมันสู่พื้นดิน

 

 

สุดท้ายนี้โครงการดังกล่าวมีแผนที่จะเริ่มต้นในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยทางบริษัทคำนวณไว้ว่าการใช้โดรน 10 เครื่องจะสามารถปลูกต้นไม้ได้ถึงประมาณ 400,000 ต้นต่อวันเลยทีเดียว

 

ที่มา Unilad, Fast Company


Tags:

Comments

Leave a Reply