พบฟอสซิลบรรพบุรุษปลิงทะเลในอังกฤษ มีรยางค์รอบตัว จนถูกตั้งชื่อตาม “ตำนานคธูลู”

เมื่อวันที่ 9 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาเหล่านักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดได้ออกมาตีพิมพ์การค้นพบฟอสซิลโบราณอายุกว่า 430 ล้านปี ที่ Herefordshire ประเทศอังกฤษ

 

 

นี่เป็นฟอสซิลซึ่งเป็นของบรรพบุรุษของปลิงทะเล ที่มีลักษณะเด่นอยู่ที่รยางค์จำนวนมากรอบตัวจนได้รับชื่อวิทยาศาสตร์สุดแปลกว่า “Sollasina cthulhu” ตามลักษณะที่คล้ายกับตัวละครคธูลูที่ออกมาในงานประพันธ์ของเอช. พี. เลิฟคราฟท์

 

 

อ้างอิงจากคำบอกเล่าของนักโบราณคดีฟอสซิลคธูลูที่พวกเขาพบนี้มีขนาดเพียงแค่ 3 เซนติเมตร ส่วนรยางค์ที่มีมากมายของมันก็ถูกออกแบบมาเพื่อเคลื่อนไหวไปตามพื้นทะเล และจับเหยื่อกินในยามที่มันต้องการ

โดยตั้งแต่ที่มีการพบฟอสซิลครั้งแรก นักโบราณคดีก็ได้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบพิเศษที่ที่จะทำการถ่ายภาพฟอสซิลในมุมที่ต่างๆ กันกว่าร้อยภาพในการสร้างภาพสามมิติของสัตว์ตัวนี้ในตอนที่มันยังมีชีวิตขึ้น

 

 

แน่นอนว่าภาพที่ออกมานั้นไม่เพียงแต่จะเป็นสัตว์ที่หน้าตาเหมือนปีศาจในฝันร้ายของหลายๆ คนเท่านั้น แต่มันยังทำให้นักโบราณคดีสังเกตเห็นว่าสัตว์ชนิดนี้มี “วงแหวนภายใน” ซึ่งทำงานคล้ายระบบท่อน้ำซึ่งให้ในการกินอาหารและเคลื่อนที่ด้วย

นี่นับเป็นอะไรที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะการพบระบบนี้เองคือสาเหตุหลักที่เหล่านักโบราณคดีตัดสินใจว่า Sollasina cthulhu น่าจะมีความใกล้เคียงกับสัตว์ตระกูลปลิงทะเล (ที่มีระบบแบบเดียวกัน) มากกว่าที่จะเป็นหอยเม่นตามลักษณะตัวที่เป็นทรงกลมของมัน

 

 

นี่นับว่าเป็นการค้นพบครั้งใหม่ที่น่าสนใจครั้งหนึ่งของวงการสัตว์ตระกูลปลิงทะเลเลยก็ว่าได้ และหากมีการศึกษาฟอสซิลที่พบดีๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะสามารถอธิบายได้ว่าทำไมกันสัตว์ตระกูลนี้จึงตัดสินใจเปลี่ยนตัวเองมาอยู่ในสภาพที่คล้ายกับทากอย่างในปัจจุบัน

โดยการค้นพบในครั้งนี้ ถูกตีพิมพ์อย่างละเอียดในวารสาร “Proceedings of the Royal Society B.” ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมกันได้เลย

 

ที่มา sciencedaily, newatlas และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply