ห้างสรรพสินค้าโปแลนด์จัดให้มี “ชั่วโมงแห่งความเงียบ” เพื่อลูกค้าผู้ป่วยออทิสติก

เวลาเราไปห้างสรรพสินค้า ก็มักจะมีเสียงดังอย่างพวกเสียงประกาศโปรโมชั่นสินค้า โฆษณาร้านค้า หรือมีเพลงที่กำลังดังเปิดคลอสร้างความเพลิดเพลินให้กับลูกค้าแทบจะตลอดเวลา

สำหรับผู้ป่วยโรคออทิสติกแล้วนั้น พวกเขามีการตอบสนองต่อแสงและเสียงดังๆ ที่ไวมาก และมันอาจจะมากจนพวกเขาตอบสนองต่อพวกมันด้วยความรุนแรงได้

 

 

ถึงแม้ว่าพวกเขาจะป่วยทำให้มีหลายอย่างที่แตกต่างไปจากคนทั่วไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยออทิสติกจะใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติไม่ได้ แค่การออกมาข้างนอกที่มีสิ่งเร้าและกระตุ้นโรคนั้นมันลำบากต่อพวกเขา และต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนทั่วไปเท่านั้น

ทางห้างสรรพสินค้า Galeria Katowicka ตั้งอยู่ทางใต้ของประเทศโปแลนด์จึงได้คิดริเริ่มใช้ “ชั่วโมงแห่งความเงียบ” ขึ้น ซึ่งจะกินเวลาราว 2 ชั่วโมงตั้งแต่ 9 โมง ถึง 11 โมงเช้าในวันเสาร์

ในช่วงเวลานั้นทั้งห้างจะตกอยู่ในความเงียบ ไม่มีเสียงเพลง หรี่แสงไฟให้อ่อนลง เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับลูกค้าที่เป็นโรคออทิสติก เพื่อให้พวกเขาใช้เวลาจับจ่ายซื้อของได้ง่ายขึ้น

 

 

ร้านค้า 60 ร้านจาก 250 ร้านในห้างก็ยินดีจะช่วยหรี่แสงในร้านลง และปิดเพลง นอกจากนี้ยังแจกสติกเกอร์เพื่อเป็นการโฆษณาว่า “เป็นมิตรกับผู้ป่วยออทิสติก” อีกด้วย

Joanna Baginska ผู้อำนวยการห้างสรรพสินค้าบอกว่า “เราทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อให้ Galeria Katowicka เป็นสถานที่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยกับทุกคนและผู้ป่วยออทิสติก

และเราก็เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า Galeria Katowicka จะเป็นแรงบันดาลใจให้ห้างอื่นๆ เริ่มทำแบบเดียวกัน เราได้รับคำชื่นชมมากมายจากหน่วยงานช่วยเหลือผู้ป่วยออทิสติก รวมไปถึงลูกค้าของเราที่บอกว่ามันเป็นไอเดียที่เยี่ยมยอดมาก”

 

 

ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาเพียง 2 ชั่วโมงในเช้าวันเสาร์ แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ที่ใครคนหนึ่งได้แสดงความเป็นห่วง ใส่ใจและช่วยเหลือผู้ป่วยออทิสติก เพื่อให้พวกเราใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุขนั่นเอง

 

ที่มา LADbible และ thefirstnews

Comments

Leave a Reply