เปิดตำนาน “มังกร” สัตว์ในตำนานสุดโด่งดัง ที่พบได้ในแทบทุกพื้นที่ทั่วโลก

เชื่อว่าในปัจจุบันไม่ว่าเราจะเป็นใครมาจากไหนก็คงจะต้องรู้จักสัตว์ในตำนานที่มีชื่อเสียงสุดโด่งดังอย่าง “มังกร” กันมาบ้างสักครั้ง เพราะมังกรนั้น ไม่เพียงแต่สามารถเห็นได้จากในสื่อต่างๆ มากมาย แต่พวกมันยังปรากฏอยู่ในตำนานของแทบจะทุกประเทศด้วย

 

 

แน่นอนว่าด้วยความเก่าแก่ของมังกรเองก็ทำให้เราไม่สามารถบอกได้เลยว่ามังกรนั้นมีจุดเริ่มต้นของตำนานอยู่ที่ไหนกันแน่ อย่างไรก็ตามเรื่องราวของมังกรนั้นมีบันทึกไว้ตั้งแต่ในสมัยของอารยธรรมกรีกและอารยธรรมซูเมอร์ (ราวๆ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล) ทั้งในฐานะของผู้ปกป้อง และผู้ทำลาย

สำหรับคนในสมัยก่อนแล้วมังกรไม่เพียงแต่เป็นเพียงตำนานเท่านั้น แต่สำหรับพวกเขาแล้วสัตว์ชนิดนี้มีตัวตนอยู่จริงๆ ที่ไหนสักแห่ง และกระดูกสัตว์ขนาดใหญ่ที่ถูกพบในเวลานั้น ก็มักจะถูกเหมาว่าเป็นมังกรไปเสียหมด ซึ่งก็คงไม่แปลกนักสำหรับยุคสมัยที่คนยังไม่รู้จักไดโนเสาร์กัน

 

 

แม้มังกรอาจจะเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็รู้จักก็ตาม ภาพลักษณ์ของมังกรในแต่ละพื้นที่ก็แตกต่างกันไปกว่าที่เราคิด อย่างทางจีนมังกรจะมีสภาพตัวยาวๆ และเป็นสัญลักษณ์ที่ดี ในขณะที่ทางยุโรปมังกรมักถูกมองว่ามีลำตัวและขาขนาดใหญ่อีกทั้งยังมักมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีคนอัศวินหรือผู้กล้าต้องไปปราบอยู่เสมอ

สำหรับคนไทยแล้วสิ่งที่ใกล้เคียงกับมังกรมากที่สุด (ถ้าไม่นับตัวมังกรเองเลย) ก็คงไม่พ้นพญานาค ซึ่งน่าจะมาจากความเชื่อของทางอินเดียอีกที (เนื่องจากพญานาคมีการพูดถึงในมหากาพย์มหาภารตะด้วย)

 

มังกรแบบจีนที่จังหวัดนครสวรรค์

 

แต่ไม่ว่าจะเป็นในความเชื่อไหน มังกรก็จะมีจุดร่วมอยู่ที่การเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทรงพลัง ยากที่จะจัดการหากเป็นศัตรู และมักเป็นบันไดให้เหล่านักรบที่ปราบมันได้แสดงชื่อเสียงที่ยิ่งใหญ่ของตนให้โลกได้เห็นคล้ายๆ กัน

เป็นไปได้ว่าที่มังกรมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในทางยุโรปอาจจะมาจากการแพร่กระจายของศาสนาคริสต์ในช่วงยุคกลางก็เป็นได้ ด้วยความที่ในสมัยนั้นมังกรมักถูกนำไปโยงเกี่ยวว่าเป็นร่างจำลองของซาตาน และเรื่องราวการปราบมังกรของนักบุญจอร์จเองก็เป็นเรื่องที่โด่งดังมากๆ ในสมัยนั้นอีกด้วย

 

 

นอกจากนั้นนักวิชาการหลายๆ คนยังเชื่อว่าการที่มังกรพ่นไฟได้เองก็น่าจะมีที่มามาจากช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย โดยน่าจะเป็นการอ้างอิงจากแนวคิดทางลงนรกในสมัยก่อน ที่มักจะออกแบบมาในรูปแบบของปากขนาดใหญ่ที่มีไฟลุกท่วม ดังนั้นมังกรที่มีความเกี่ยวข้องกับซาตาน (ตามความเชื่อ) จึงสามารถพ่นไฟออกมาจากปากได้

จริงอยู่ว่าในปัจจุบันการมีอยู่ของมังกรนั้น อาจจะเหลือเพียงเรื่องราวแห่งความฝันและในภาพยนตร์เท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้นตัวต้นของสัตว์ในตำนานตัวนี้ก็ยังคงเป็นอะไรที่มีเสน่ห์อยู่เสมอๆ และคงจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงไปอีกนานเท่านาน

 

 

ที่มา livescience


Tags:

Comments

Leave a Reply