นักโบราณคดีพบ มนุษย์โบราณสายพันธุ์ใหม่ที่ฟิลิปปินส์ คาดสูงเพียง 1.2 เมตรเท่านั้น

เมื่อวันที่ 11 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมนักโบราณคดีที่นำโดยนักบรรพมานุษยวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งปารีส ได้ออกมาประกาศการค้นพบฟอสซิลมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ผู้มีชีวิตอยู่เมื่อราวๆ 50,000 ปีก่อนที่ถ้ำคาลเลา ที่เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์

 

 

มนุษย์สายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในครั้งนี้ได้รับชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Homo luzonensis ตามชื่อเกาะที่ และมีลักษณะเด่นอยู่ที่ส่วนสูงของพวกเขา ซึ่งอยู่ที่เพียง 1.2 เมตรเท่านั้น ทำให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในสองสายพันธุ์มนุษย์แคระที่พวกเราเคยรู้จักมาไป (อีกสายพันธุ์คือ Homo floresiensis ถูกพบในปี 2004 ที่อินโดนีเซีย)

แต่แม้ว่า Homo luzonensis จะมีส่วนสูงที่ไม่มากนักก็ตาม พวกเขาก็มีลักษณะอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกับมนุษย์โบราณในช่วงเวลาใกล้กัน อย่างการมีกระดูกนิ้วมือและนิ้วเท้าที่โค้งงอ ซึ่งเอื้อต่อการปีนป่าย คล้ายกับที่พบในมนุษย์ Homo habilis และ Homo erectus

 

กระดูกนิ้วที่โค้งงอของ Homo luzonensis

 

เท่านั้นยังไม่พอมนุษย์ Homo luzonensis ยังมีฟันกรามขนาดเล็กซึ่งใกล้เคียงกลับมนุษย์ปัจจุบันหรือ Homo sapiens เป็นอย่างมากอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการวิวัฒนาการที่หลากหลายของสัตว์สายพันธุ์มนุษย์ได้เป็นอย่างดี

แต่แม้ว่า Homo luzonensis จะมีความคล้ายกับมนุษย์ปัจจุบันอยู่บ้างก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ก็คาดกันว่าพวกเขาไม่น่าจะใช่บรรพบุรุษโดยตรงของพวกเราแต่อย่างไร แถมแม้ว่าพวกเขาจะมีมือและเท้าที่เหมาะสมกับการปีนต้นไม้ก็ตาม ทีมนักวิจัยก็เชื่อว่าพวกเขาน่าจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนพื้นด้วยการเดินของขา มากกว่าที่จะอยู่บนต้นไม้แบบลิง

 

ฟันที่คล้ายกับมนุษย์ปัจจุบันอย่าง Homo luzonensis

 

น่าเสียดายที่ด้วยหลักฐานที่มีอยู่อย่างจำกัดในปัจจุบันก็ทำให้เรื่องราวส่วนมากเกี่ยวกับ Homo luzonensis ยังคงเป็นปริศนาที่ต้องมีการไขกันต่อไป ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของ Homo luzonensis ลำดับในแผนฝังวิวัฒนาการของมนุษย์ หรือเหตุใดกันพวกเขาจึงมาอาศัยอยู่ที่เกาะกลางทะเลได้

ดังนั้นเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์สายพันธุ์ Homo luzonensis จึงยังคงเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป

 

ที่มา livescience, ancient-origins และ bbc

Comments

Leave a Reply