ยานอวกาศ “Beresheet lander” ของอิสราเอลชนเข้ากับดวงจันทร์ในระหว่างการลงจอด

หากเพื่อนๆ ยังจำกันได้ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 องค์กรทางอวกาศของอิสราเอล ได้ทำการปล่อยยานอวกาศชื่อ “Beresheet lander” ยานอวกาศจากเงินทุนเอกชนลำแรกขึ้นสู่ดวงจันทร์ พร้อมบรรทุก “แคปซูลกาลเวลา” ที่เก็บเอาข้อมูลประวัติศาสตร์ของมนุษย์ร่วม 30 ล้านหน้าเอาไว้

(อ่านเรื่องราวของยานลำนี้ได้ที่ ยานอวกาศอิสราเอล ที่เดินทางไปดวงจันทร์ บรรทุกประวัติศาสตร์มนุษย์ร่วม 30 ล้านหน้าไว้)

 

ยาน Beresheet lander

 

จริงอยู่ที่ตั้งแต่การปล่อยออกไปยาน Beresheet lander จะมีปัญหาเรื่องบัคในระบบอยู่บ้าง แต่ตลอดเวลากว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมาตัวยานก็สามารถเดินทางไปยังดวงจันทร์ได้เป็นอย่างดี และมีกำหนดการที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ภายในวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมานี้

แต่แล้วในวันนั้นเองเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ต้องพบกับข่าวร้ายกันอีกครั้งเมื่อยาน Beresheet lander ที่ควรจะลงจอดบนดวงจันทร์ได้โดยสวัสดิภาพ กลับพุ่งเข้าชนพื้นพิวของดวงจันทร์ และทำให้ภารกิจในครั้งนี้จบลงด้วยความล้มเหลวไปในก้าวสุดท้ายแบบพอดิบพอดี

 

หนึ่งในภาพพื้นผิวดวงจันทร์ที่ยาน Beresheet lander ถ่ายไว้ได้

 

อ้างอิงจากการออกมาเปิดเผยของทาง SpaceIL (องค์กรทางอวกาศของอิสราเอล) ดูเหมือนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในภารกิจครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับระบบเครื่องยนต์หลักของตัวยานเอง ซึ่งเกิดหยุดทำงานไปในระหว่างการลงจอด

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นมากพอที่จะทำให้ชนยานเสียการควบคุมจนชนเข้ากับผิวดวงจันทร์ต่อหน้าประชาชนนับไม่ถ้วนที่เฝ้ามองการลงจอดในครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดสด

 

ภาพถ่าย “เซลฟี่” ของยาน Beresheet lander ไม่นานก่อนการลงจอดจะเริ่มขึ้น

 

นี่นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากของอิสราเอลเลย เพราะหากยานลำนี้ลงจอดได้สำเร็จพวกเขาจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ 4 ที่ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และจะเป็นประเทศแรกของโลกเลยที่จอดบนดวงจันทร์ได้ด้วยยานอวกาศที่สร้างขึ้นจากเงินทุนเอกชน

แต่แม้ว่าการลงจอดจะจบลงอย่างน่าเจ็บใจก็ตามทางเหล่าผู้ประกอบการและผู้สนับสนุนยาน Beresheet lander ก็ไม่ได้มองว่าภารกิจที่พวกเขาทำนั้นสูญเปล่าแต่อย่างใด เพราะสำหรับพวกเขาแล้ว แม้ว่าภารกิจในครั้งนี้จะไม่สำเร็จก็ตาม แต่อย่างน้อยๆ พวกเขาก็ได้พยายามที่จะทำมัน และนั่นก็เป็นสิ่งที่พวกเขารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งแล้ว

 

ที่มา livescience, businessinsider, nytimes และ bbc

Comments

Leave a Reply