รู้จักด็อกเตอร์ Katie บุคคลสำคัญที่ทำให้โลกได้เห็นภาพ “หลุมดำ” เป็นครั้งแรก

ภาพ ‘หลุมดำ’ ที่ถูกเปิดเผยต่อมนุษยชาตินั้นต่างเป็นที่พูดถึง และสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก

แต่ใครเลยจะรู้ว่าการค้นพบแหล่งของหลุมดำนั้นเกิดขึ้นจากการสังเกตการณ์ของ Dr. Katie Bouman แห่งศูนย์วิจัยดาราศาสตร์ฟิสิกส์ Harvard-Smithsonian นั่นเอง!

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2019 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดภาพหลุมดำครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์โลก โดยภาพดังกล่าวถูกจับได้โดยตัวแทนจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกในชื่อว่าทีม Event Horizon Telescope (EHT)

ถือเป็นการสร้างความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ถึงความเข้าใจของมนุษย์ต่อจักรวาล

Dr. Katie Bouman วัย 29 ปีก็เป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของทีมที่ได้ใช้เวลาหลายปีในการเก็บข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ก่อนจะกลายมาเป็นภาพของหลุมดำในที่สุด

 

Katie อัปโหลดรูปภาพบนเฟซบุ๊กส่วนตัวกับภาพหลุมดำ

 

โดยเธอและทีมได้สร้างชุดคำสั่งขึ้นมาชุดหนึ่งที่สามารถประมวลผลข้อมูลทางดาราศาสตร์ได้ และนำข้อมูลทุกอย่างไปเรียบเรียงเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจได้ในภาพเดียว

Katie ได้เข้าร่วมกับทีม EHT เมื่อ 6 ปีก่อนโดยขณะนั้นเธอไม่รู้อะไรเกี่ยวกับหลุมดำเลยเพราะความเชี่ยวชาญของเธอคือด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และวิศวรกรรมไฟฟ้ามากกว่า

แต่เธอมีความสนใจ และความหลงใหลในการ “สร้างวิธีใหม่เพื่อใช้มองในสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า” และนั่นทำให้เธอได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีม

เธอไม่เพียงแต่พัฒนาชุดคำสั่งที่นำไปสู่การพบหลุมดำเท่านั้น แต่เธอเชื่อว่าเธอได้นำวิธีคิดแนวใหม่มาสู่ทีมด้วยเช่นกัน

 

Katie ในปี 2013

 

โดย Katie ทำงานร่วมกับทีมนักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์มากมายเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทดสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อให้เป็นที่แน่ใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีความลำเอียง หรืออคติเกิดขึ้น

ตามธรรมเนียมแล้ว การพบเจอภาพต่างๆ ในดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นวิทยุ (Radio Astronomy) นั้นจำเป็นต้องมีบุคคลหนึ่งในทีมที่สามารถกำหนดได้ว่าแนวทางของภาพที่พบนั้นเป็นไปอย่างไร

เพราะข้อมูลที่พบแต่ละครั้งมีความเสี่ยงมาก เพราะภาพมันเบาบาง และไม่ชัดเจน มันยากมากที่จะกำหนดว่าข้อมูลของภาพนั้นแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร

เรียกได้ว่า Katie ทำหน้าที่นั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเพราะเธอได้ให้ความสนใจถึงสิ่งที่อยู่ในใจกลางของกาแล็กซี่ M87 ที่ถูกจับภาพไว้ได้ และเป็นที่โชคดีที่การทดสอบได้ผลจนเกิดรูปภาพที่เราได้เห็นกัน

สุดท้ายนี้เธอได้กล่าวถึงการค้นพบที่น่าตื่นเต้นผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอไว้ว่า…

 

 

“ฉันตื่นเต้นมากที่ในที่สุดเราก็สามารถแบ่งปันสิ่งที่เราได้ทำในปีที่ผ่านมาให้ทุกคนได้รู้! ภาพที่ทุกคนเห็นกันอยู่ในตอนนี้ได้ผ่านกระบวนการมากมาย และภาพดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากฝีมือของใครเพียงหนึ่งคน”

“แต่มันเกิดจากความสามารถอันน่าทึ่งของทีมนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก และการทำงานอย่างหนักของพวกเขาที่ได้ร่วมมือกันจนประสบความสำเร็จ ฉันรู้สึกเป็นเกียรติ และโชคดีมากๆ ที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับพวกคุณทุกคน”

 

ที่มา: unilad, sciencealert, @katie.bouman

Comments

Leave a Reply