สถานีรถไฟติดตั้ง ‘ฐานรอง’ ใต้รังนก เอาใจใส่ทั้งครอบครัวนก และความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ธรรมชาติของนก มักจะมาทำรังใต้หลังคาหรือระเบียง จึงทำให้เกิดปัญหาต่อผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาในแถบนั้น แต่ทางสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ได้แก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ซะเลย

 

 

บริษัทรถไฟเคโอ เป็นหนึ่งผู้ให้บริการรถไฟที่เชื่อมตรงระหว่างตัวกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เข้าสู่ชานเมืองด้านตะวันตก ซึ่งเป็นหนทางที่มุ่งสู่พื้นที่สีเขียวอย่าง ภูเขาทาคาโอะ หรือสวนอิโนะคาชิระ

แต่ทางบริษัทไม่ต้องการให้ผู้โดยสารของตน ดื่มด่ำกับธรรมชาติแค่เพียงจุดหมายปลายทางด้านนอกเท่านั้น แต่พวกเขายังอยากให้ผู้คนมีความสุขกับธรรมชาติภายในสถานีรถไฟของบริษัทเคโอด้วยย

จากเหตุนี้ ทางเคโอจึงได้ออกแถลงข่าวเกี่ยวกับการสร้างสถานีชั่วคราวสำหรับเหล่านกนางแอ่น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากนกนางแอ่นมักจะมาทำรังบริเวณชายคาและระเบียงของทางสถานี

 

 

ซึ่งแทนที่ทางบริษัทจะไปรบกวนหรือทำลายรังของพวกมัน พวกเขาจึงติดตั้งฐานรองและตะกร้าใต้รังของพวกมันแทน

อย่างที่เราทราบกันดีว่าทางญี่ปุ่นให้ความเคารพกับธรรมชาติมากๆ รวมถึงยังมีค่านิยมเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดอีกด้วย ฐานรองเหล่านี้จึงสามารถช่วยรองรับอึของนกนางแอ่น ที่อาจจะตกลงมาบนพื้นหรือบนหัวของผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้

 

 

โดยทางดีไซน์เนอร์ก็ไม่ลืมที่จากออกแบบภาพวาดน่ารักๆ ของครอบครัวนกนางแอ่น ใต้ฐานรองนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางเคโอได้กล่าวไว้ว่า ฐานรองนี้อาจจะไม่ได้รับรองว่าบริเวณรอบๆ ของรังจะสะอาด รวมถึงบางจุดของสถานีก็ไม่สามารถติดฐานรองนี้ได้

อีกทั้งยังขอให้ผู้โดยสารเข้าใจว่า ฐานรองนี้จะติดตั้งไว้ช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม โดยตรงกับช่วงฤดูที่นกนางแอ่นกำลังวางไข่พอดี

“โปรเจกต์นี้ช่วยให้ผู้โดยสารสะดวกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน เราก็คำนึงถึงสภาพแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วย”

 

ที่มา: keio, soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply