วินาทีประทับใจ เมื่อชายไร้บ้านได้มีบ้านเป็นของตัวเอง หลังแรกในรอบ 30 ปี

Terry Allen วัย 70 ปี เป็นคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามถนนใน Port Talbot ประเทศเวลส์ ผู้คนในแถบนั้นล้วนคุ้นหน้าคุ้นตาเขาผู้มักสวมหมวกคาวบอยสีน้ำตาลและคิลต์เป็นเอกลักษณ์ เพราะเขาใช้ชีวิตเป็นคนไร้บ้านมานานถึง 30 ปีแล้ว

นอกจากเรื่องที่นอนและอาหารแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตแบบนี้ยากลำบากก็คือ “ฤดูหนาว” การนอนอยู่ข้างทางท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเหน็บนั้นไม่ใช่เรื่องสนุกเลย กลับกันมันทำให้คนคนหนึ่งทรมานมากจนวันหนึ่งก็ทนไม่ไหวอีกต่อไป

 

 

โชคดีที่ทางสภาเมือง Port Talbot ได้ยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือเมื่อราวต้นปี 2019 โดยเสนอให้ Terry ได้เข้าไปพักในโรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อให้เขาไม่ต้องทนทรมานจากอากาศหนาว

เป็นเวลาราว 3 เดือนที่ Terry รู้สึกว่าชีวิตของเขาดีขึ้น ได้ใช้ชีวิตปกติแบบที่ไม่เคยมี มันเหมือนกับว่าเขากำลังฝันไป โดยไม่รู้ตัวว่าในอีกไม่นานสิ่งที่ยิ่งกว่าฝันจะเกิดขึ้น

ในช่วงสัปดาห์นี้ทางสภาเมืองได้มอบกุญแจให้กับชายชรา มันเป็นกุญแจบ้านหลังหนึ่งซึ่งมอบให้กับ Terry เพื่อให้เขาได้เข้าไปอาศัย ไม่ต้องเป็นชายไร้บ้านอีกต่อไป

 

 

ในเช้าวันนั้น Terry ตื่นเต้นมากๆ เขาตื่นตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่างเพื่อเก็บข้าวของเตรียมย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ เพียงไม่นาน จากบ้านเปล่าๆ ก็มีของๆ Terry จัดวาง มีโซฟา เตียง และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่มีคนใจดีร่วมกันบริจาคเงินซื้อให้ก็ถูกขนเข้ามา

Terry บอกว่า “2-3 เดือนที่ผ่านมามันเป็นอะไที่วิเศษมากๆ แล้วผมก็ไม่คิดว่ามันจะมาถึงจุดนี้ได้เลย มันเหมือนกับว่าผมกำลังฝันไป ผมตื่นเต้นสุดๆ ที่นี่มันสงบสุขมากและผมก็ชอบมัน

ผมเฝ้ารอที่จะได้ชื่นชมสวนสวยๆ ผมจะจัดมันให้สวยๆ แล้วก็ปลูกผักเยอะๆ เลย บางทีอาจจะปลูกดอกไม้ด้วย…ที่นี่มีวิวภูเขาสวยๆ ที่ผมเคยนอนมาหมดแล้ว และจากนี้ผมจะได้เพลิดเพลินไปกับการมองพวกมัน

ผมว่ามันเจ๋งมากที่จะได้ใช้ช่วงสุดท้ายของชีวิตที่นี่”

 

 

การมีบ้านหลังนี้ให้อยู่ทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไปมาก Terry เริ่มวางแผนการชีวิต ไปหาหมอเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เขาดื่มเหล้าน้อยลง สุขภาพจิตก็ดีขึ้น เขายังบอกอีกว่าอยากจะฝึกอ่านหนังสือให้ได้

เขากล่าวอีกว่า “ผมอยากจะขอบคุณทุกคนมากๆ เลยที่ช่วยเหลือผม ไม่คาดคิดเลยว่าชีวิตจะมีวันนี้ มันยอดมาก ผมจะดูแลตัวเองให้ดีขึ้น รู้สึกเหมือนกลายเป็นคนใหม่เลย และผมก็ดีใจมากจริงๆ”

 

คลิปตอน Terry เข้าไปในบ้านหลังใหม่ของเขา

ดูไม่ได้คลิก ที่นี่

 

ที่มา Mirror และ walesonline

Comments

Leave a Reply