ลุงชาวไร่หน้าฝรั่ง ไลฟ์สดให้คนดูวิถีชีวิต พูดจีนชัดแจ๋ว แทบไม่เชื่อกันว่าเป็นคนจีนจริงๆ

เมื่อเรามองเห็นใครที่หน้าตาของใครก็ตาม เราจะตัดสินไปแล้วว่าคนๆ นั้นเป็นชนชาติอะไร มาจากประเทศไหน ซึ่งจริงๆ แล้ว เขาอาจจะไม่ได้เป็นแบบที่เราคิดก็ได้…

ลุงชาวไร่ ชื่อ Dong Desheng (董德升) ได้ทำการถ่ายทอดชีวิตประจำวันของตนเองในประเทศจีน ให้คนได้รับชมผ่านทางแอพลิเคชั่น Kuaishou จนโด่งดังในชั่วพริบตา

อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรในปัจจุบัน แต่เขากลายเป็นที่โด่งดังในชั่วพริบตาทันที เนื่องจากความมีอารมณ์ขัน กับการมองโลกในแง่ดีของเขา

 

 

แต่ทว่า ชาวเน็ตยังเกิดความสับสนว่า Desheng เป็นคนเชื้อชาติใดกันแน่ เพราะหน้าตาของเขาไม่เหมือนชาวจีนเลยสักนิดเดียว ซ้ำยังพูดภาษาจีนตงเป่ยฮว่าของทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Dongbeihua) ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

จากการสืบประวัติของ Desheng พบว่า เนื่องจากการปฏิวัติเดือนตุลาคมของประเทศรัสเซีย ครอบครัวของ Desheng มีนามสกุลเก่าคือ Petrov อพยพข้ามแม่น้ำอามูร์ แม่น้ำที่กั้นระหว่างชายแดนจีน-รัสเซีย เข้ามายังเขต Xunke มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเฮย์หลงเจียง

ทวดของ Desheng แต่งงานกับชายคนหนึ่งจากมณฑลชานตง ครอบครัวของเขาจึงเปลี่ยนมาใช้นามสกุล Dong (董) นับตั้งแต่นั้นมา

 

 

เมื่อผ่านมาได้ 3 รุ่นอายุ Desheng ได้หล่อหลอมตนเองเข้ากับวัฒนาธรรมที่เขาโตมา ซึ่งตอนนี้เขาสามารถพูดได้แค่ภาษาจีนตงเป่ยฮว่าเท่านั้น และได้ลงหลักปักฐานกับสาวชาวฮั่น(ชาวจีน) โดยพวกเขามีลูกด้วยกันทั้งหมด 2 คน

คุณลุง Desheng มีผู้ติดตามในในแอพพลิเคชั่น Kuaishou มากกว่าล้านคน ซึ่งเขาได้รับฉายาว่า ““Uncle Petrov” (彼得大叔) ซึ่งมาจากนามสกุลรัสเซียของครอบครัวเขานั่นเอง

ไม่เพียงเท่านี้ เขายังภูมิใจในที่ที่เขาเติบโตมา โดยเขียนลงในไบโอของจนว่า “เกิดและโตที่เฮย์หลงเจียง มีสายเลือดรัสเซีย แต่พูดรัสเซียไม่ได้”

 

 

บางครั้งในประเทศจีน ยังมีอคติและการเลือกปฏิบัตต่อผู้คนจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ไม่ใช่จีนแท้ อย่างไรก็ตามความนิยมของ Desheng ทำให้เกิดความคาดหวังว่าจะเป็นการเชื่อมโยงผู้คน และวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน แม้จะมีความแตกต่างทางชาติพันธุ์ก็ตาม

 

ที่มา: nextshark, radiichina, @彼得大叔


Tags:

Comments

Leave a Reply