อินทรีหัวขาวคาบขยะจากหลุมรอฝังขนาดมหึมา บินว่อนเอามาทิ้งใส่บ้านผู้คน

ขยะล้นเมือง ยังคงเป็นปัญหาของหลายๆ ประเทศบนโลกใบนี้ ซึ่งส่งผลกระทบและทำลายหลายๆ ชีวิตทั้งมนุษย์และสัตว์ป่า

มีขยะกว่า 2,500 ตันถูกทิ้งทุกๆ วัน ในลานฝังกลบ Cedar Hills Regional Landfill เขตชานเมืองเรนตัน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกาฯ และมันกำลังจะล้นออกมาอีกในไม่กี่ปีนี้แล้ว

 

 

ทางผู้บริหารของเขตเรนตัน จึงได้วางแผนการจัดการขยะมูลฝอยแบบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะผลักดันแผนนี้ให้สำเร็จราวๆ ปี 2040 โดยใช้งบประมาณกว่า 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการขยายพื้นที่ฝังกลบขยะแห่งนี้

แต่ทว่า พวกเขายังมีเรื่องที่ต้องเป็นกังวลกันอยู่ David Vogel ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ประชากรของนกอินทรีหัวขาวกำลังเพิ่มขึ้นตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เพราะพวกมันมีอาหารให้กินฟรีในลานทิ้งขยะแห่งนี้”

 

 

Vogel กล่าวต่อว่า “ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวลานทิ้งขยะ มักจะเจอปัญหาเจ้านกเหล่านี้เอาขยะไปโปรยทิ้งตามบ้านของพวกเขา”

จากการสำรวจพบว่า เหล่านกอินทรีหัวขาว ได้ปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ฝังกลบ โดยนกที่ยังไม่โตเต็มที่ มีการเรียนรู้ทักษะการหาอาหารจากนกตัวโตเต็มวัย ซึ่งแหล่งอาหารของมัน ก็คือลานขยะแห่งนี้นั่นเอง

ไม่เพียงเท่านั้น พวกมันยังมีแนวโน้มที่จะมารวมตัวกันที่นี่ ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีอาหารน้อยลงด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม หากพวกเขาต้องการจัดการพื้นที่ฝังกลบ ก็ต้องจัดการประชากรนกอินทรีหัวขาวควบคู่ไปด้วย เนื่องจากพวกมันอาจเกิดความเสี่ยงทางด้านสุขภาพ เวลาที่บริโภคขยะปนเปื้อนเข้าไปในร่างกาย

อินทรีหัวขาว ไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นปัญหาในลานฝังกลบขนะแห่งนี้ เพราะบางส่วนยังกังวลเกี่ยวกับด้านแก๊สเรือนกระจกและสารพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากกองขยะอีกด้วย

 

ที่มา: boredpanda, nytimes, seattletimes


Tags:

Comments

Leave a Reply