หนุ่มพยายามหา “เด็กผู้มีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย” หลังพบโน๊ตขอความช่วยเหลือตกอยู่บนพื้น

ในปัจจุบันนี้ ด้วยรูปแบบของสังคมที่บีบบังคับให้เราต้องแข่งขันกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ทำให้ความเครียด ความกดดันนั้นสะสม และบางคนจึงเลือกทางออกคือการจบชีวิตของตัวเอง

เหมือนเรื่องที่หนุ่มคนนี้ไปเจอมา เมื่อเขาเจอโน๊ตข้อความตกอยู่ข้างทาง ซึ่งมีข้อความเขียนในเชิง “อยากฆ่าตัวตาย” พร้อมกับข้อความว่า “ช่วยด้วย”

 

 

ในวันที่ 5 เมษายน 2019 Aren Deu หนุ่มวัย 32 ปีจากเมืองวุลเวอร์แฮมป์ตัน สหราชอาณาจักร ได้พบกระดาษแผ่นหนึ่งตกบริเวณข้างทาง ซึ่งเป็นกระดาษที่เหมือนมาจากสมุดจดของเด็กนักเรียน

โดยในกระดาษแผ่นดังกล่าวมีข้อความที่เขียนโดยลายมือของเด็กว่า “ชีวิตของฉันนั้น…” รวมถึงยังมีประโยคว่า “บางทีตายไปอาจจะดีกว่า” และ “ช่วยด้วย” พร้อมกับวาดรูปอาวุธอย่างขวานและปืนอีกด้วย

 

 

Aren เชื่อว่าคนที่เขียนโน๊ตแผ่นนี้ต้องเป็นเด็กที่ได้รับความกดดันและมีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย เขาจึงพยายามไล่หาตัวเด็กคนดังกล่าวโดยการเคาะประตูบ้านที่อยู่บนถนนเส้นนั้น แต่ก็ไม่สามารถหาข้อมูลของเด็กคนนั้นได้

เมื่อเห็นว่าหาไม่เจอ เขาจึงถ่ายรูปกระดาษแผ่นนั้น ก่อนจะนำไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพื่อขอให้ชาวเน็ตช่วยกันแชร์และตามหาเด็กคนดังกล่าวให้เขาที

 

 

“ผมอยากจะป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องร้ายแรง ผมเคยมีสมาชิกครอบครัวที่มีปัญหาสุขภาพจิตเหมือนกันและทุกๆ คนก็ล้วนแต่ต้องเคยเผชิญมันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ผมอยากจะช่วยสนับสนุนและเพิ่มระดับการเฝ้าระวังเรื่องนี้และหากเราสามารถเป็นที่พักพิงให้พวกเขา มันจะช่วยให้พวกเขาผ่านวันนั้นไปได้อีกวัน มันไม่ได้แปลกที่จะรู้สึก ‘ไม่โอเค’ ในบางวัน

ผมกังวลเหลือเกินว่าคนๆ นี้จะทำการฆ่าตัวตาย มันทำเอาผมนอนหลับไม่ได้เลยในคืนนั้น ผมคิดกับตัวเองว่า ‘มันเกิดอะไรขึ้นวะ?’

มันแย่มากๆ เรามีชีวิตต่อไปโดยที่เราเกือบจะลืมไปว่ายังมีคนบางคนที่อาจจะใช้วันนั้นเป็นวันสุดท้ายของชีวิต” Aren กล่าว

 

 

นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มอีกว่า “ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจิตวิทยาของเด็ก แต่เด็กสมัยนี้ได้รับความกดดันต่างๆ มากมาย ด้วยโซเชียลมีเดีย ทุกๆ คนต้องแข่งกันใช้ชีวิตแบบดูดีและมันยากที่จะทำแบบนั้นไปตลอด

เด็กๆ ควรที่จะรู้จักการหาสถานที่ที่พวกเขาจะสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ มันต้องมีทางออกสักทางและด้วยการสนับสนุนที่ถูกต้อง จะช่วยให้พวกเขาสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้”

ปัจจุบันนี้ Aren ก็ยังไม่เจอเด็กที่เขาเชื่อว่าเขียนโน๊ตดังกล่าว ซึ่งเราก็คงต้องคอยภาวนาให้เขาสามารถหาเด็กคนนั้นเจอโดยเร็ววันและอย่าเกิดอะไรร้ายแรงขึ้นเลย

 

ที่มา Unilad, Kennedy News and Media


Tags:

Comments

Leave a Reply