ชายทดลองอยู่ใน ‘โลกเสมือน’ นาน 7 วันเต็ม พบว่าโลกแห่งความจริง ไม่มีอะไรทดแทนได้

ปัจจุบันแว่น VR เป็นโลกเสมือนจริงที่มนุษย์เรามักจะชอบใช้ เพื่อไปยังสถานที่ต่างๆ ที่เราอยากไป ทำกิจกรรมที่เราอยากทำ แม้กระทั่งเข้าสู่โลกอนาคตในแบบที่โปรแกรมสร้างขึ้น

Jak Wilmot ผู้ร่วมก่อตั้ง studioDistrupt VR ได้ทดลองใช้ชีวิตด้วยการสวมแว่น VR Oculus Headset ในอพาร์ตเม้นท์ของเขา ที่ซึ่งปิดมืด ไม่มีแม้แต่แสงสว่างส่องเข้ามา เป็นเวลา 7 วัน

 

 

โดยทั้งตลอดอาทิตย์ เขาได้ทำการถ่ายทอดสดชีวิตของเขาผ่านทาง Twitter และ Twitch เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าชมชีวิตเขาได้แบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ เขาใช้ชีวิตเหมือนเดิมทุกอย่าง ทั้งการทำงาน รับประทานอาหาร นอนหลับ หรือแม้แต่การอาบน้ำ

 

 

ในช่วงชั่วโมงแรก เขาเกิดอาการไม่ชินกับโลกเสมือนจริงนี้ จะเห็นได้ว่าแม้แต่การจับแก้วกาแฟ หรือรับประทานอาหาร ก็เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับเขา

 

 

แต่ผ่านไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง เขาก็เริ่มชินกับมัน อีกทั้งเขายังรู้สึกสนุกกับโลกเสมือนเหล่านี้ด้วย เขารู้สึกว่าเขาสามารถทำอะไรก็ได้ในโลกเสมือนจริงเหมือนกับโลกภายนอก เช่น การนอนหลับ ดูหนัง ออกกำลังกาย และเล่นเกม

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมโลกเสมอจริงอีกด้วยด้วย พวกเขาจะทำการแนะนำตัว และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น พูดคุย นั่งสมาธิ ดูหนัง ปาร์ตี้ และเล่นโยคะ เป็นต้น

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านไป 48 ชั่วโมง เขาเริ่มรู้สึกเหมือนดวงตาของเขาร้อนผ่าว เพราะเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ตรงหน้าจอตลอดเวลาแม้แต่ตอนหลับ แต่เขาก็ยังคงทำภารกิจนี้ต่อไป…

ไม่นาน เขาเริ่มรู้สึกคิดถึงธรรมชาติในโลกของความเป็นจริง เขาจึงตั้งโปรแกรมให้ตัวเองไปยังสถานที่ที่ต้องการ และทำกิจกรรมต่างๆ ตรงสถานที่นั้นๆ เช่น ออกกำลังกายริมทะเล และตอบอีเมลขณะที่ดูวิวพระอาทิตย์ขึ้นไปด้วย

 

 

เขาใช้ Google Earth ในการเดินทางท่องไปในที่ที่เขาต้องการ เขากล่าวว่า “Google Earth เป็นโลกเสมือนจริงที่ดีที่สุด เพราะมันสามารถพาเราไปในทุกที่ที่เราต้องการได้”

แต่แน่นอนว่าเขาไม่สามารถสัมผัสอะไรได้ นอกจากการมองเห็นวิวที่อยู่บนหน้าจอ และการได้ยินเสียงจากหูฟัง เขาไม่สามารถสัมผัสความอบอุ่นของดวงอาทิตย์ หรือความเย็นของลมได้เลย

เขาได้เขียนลงในคลิปวิดีโอในช่วงท้ายว่า “โลกเสมือนจริงสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ”

โลกเสมือนจริงสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ

 

แต่ถึงแม้โลกเสมือนจริงจะพาเขาไปยังธรรมชาติที่ต่างๆ ได้ แต่พลังของมันต่างกัน เขาไม่สามารถสัมผัสอะไรของธรรมชาติได้เมื่ออยู่ในโลกเสมือนจริง เขาคิดถึงธรรมชาติมากๆ ทั้งกลิ่น และสัมผัส

เมื่อครบ 168 ชั่วโมงของการใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริง เขาได้ถอดแว่นออก คำแรกที่เขาพูดคือ “ภาพ (ของจริง) มันดีมากๆ เลย” 

 

อาการหลังจากออกมาใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริงได้ 24 ชั่วโมง

https://twitter.com/JakWilmot/status/1101208172180766723

 

หลังจากนั้น เมื่อเขาปรับตัวได้ 24 ชั่วโมงแล้ว เขาออกไปข้างนอกบ้าน สูดลมธรรมชาติ ไร้ซึ่งอาการปวดตาและปวดหัว อีกทั้งเขายังรู้สึกว่าธรรมชาติคือสิ่งที่ดีที่สุด และมหัศจรรย์ที่สุดในโลกใบนี้แล้ว

 

ชมคลิปวิดีโอการใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริงของเขาด้านล่างนี้ได้เลย

 

ที่มา: futurism, theinquirer, @Disrupt, @JakWilmot


Tags:

Comments

Leave a Reply