จับภาพอุกกาบาต พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศ ก่อนจะตกถึงพื้นทะลุชั้นน้ำแข็งในรัสเซีย

อุกกาบาตชนโลก เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนกังวลมากที่สุด หินขนาดใหญ่ที่มาจากนอกโลกเคยสร้างความเสียหายแก่โลกเรามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุด ได้เกิดเหตุการณ์อุกกาบาตตกขึ้นอีกครั้งใน ประเทศรัสเซีย

เมื่อเวลา 19:30 น. ของวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ทางประเทศรัสเซีย ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการตกของอุกกาบาตลูกหนึ่ง

ทั้งนี้ อุกกาบาตถูกแยกเป็น 2 ส่วน ก่อนที่จะพุ่งตกลงมายังพื้นแถบเขตพื้นที่ เมือง Krasnoyarsk ในประเทศรัสเซีย โดยล่าสุด ทางสำนักข่าวท้องถิ่น NGS.ru ได้ปล่อยคลิปวิดีโอ ที่สามารถจับภาพนาทีที่อุกกาบาตตกได้

 

คลิปวิดีโอที่จับภาพอุกกาบาต New Tunguska ได้

 

หลังจากนั้น สถาบันธรณีเคมีและเคมีวิเคราะห์ Vernadsky จากกรุงมอสโค ร่วมมือกับ สถาบัน Finnish Meteorological ได้ส่งทีมวิจัยมาสำรวจบริเวณที่คาดการณ์ว่าจะพบเห็นอุกกาบาตลูกที่ตก

จากนั้น เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา พวกเขารายงานว่า การสำรวจของพวกเขาประสบความสำเร็จแล้ว เพราะพวกเขาพบเห็นอุกกาบาตลูกนั้น ณ หมู่บ้านเล็กๆ ชื่อ Uchami 

 

 

หินอุกกาบาต ถูกพบบริเวณแม่น้ำ Podkamennaya Tunguska โดยมันได้สร้างหลุมลึกขนาด 1 เมตร ขึ้นมาบนพื้นน้ำแข็ง

แม่น้ำแห่งนี้ เคยเกิดเหตุการณ์อุกกาบาตตก Tunguska เมื่อปี 1908 ซึ่งมีความรุนแรงเท่ากับแรงระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น โดยอุกกาบาต Tunguska มีขนาดใหญ่ถึง 330 ฟุต (100 เมตร) สร้างความเสียหายกว่า 770 ตารางไมล์ (2,000 ตารางกิโลเมตร)

ดังนั้น พวกเขาจึงตั้งชื่ออุกกาบาตลูกล่าสุดนี้ว่า New Tunguska เนื่องจากมันถูกพบในบริเวณใกล้ๆ ที่เกิดเหตุเมื่อ 111 ปีก่อน

 

 

นักวิจัย Victor Grokhovsky จากมหาวิทยาลัย Ural Federal กล่าวว่า “อุกกาบาต New Tungska มีขนาดความยาว 1 เมตร แต่ไม่มีความเร็วเท่าอุกกาบาตลูกที่เคยตกในเมือง Chelyabinsk ประเทศรัสเซีย เมื่อปี  2013″

อย่างไรก็ตาม อุกกาบาต New Tungska ได้พุ่งตกลงมาอย่างรุนแรงไม่แพ้กับลูกอื่นๆ เพราะชาวบ้านบริเวณนั้นเล่าว่า พวกเขารู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในช่วงเวลาที่อุกกาบาตตก ราวกับมีบางอย่างระเบิด

 

 

Natalia Moskvitina หัวหน้าหมู่บ้าน กล่าวว่า “ตอนนั้นผมอยู่บ้าน ผมได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นราวกับฟ้าผ่า พื้นสั่น กิ่งไม้ตกจากต้นไม้ ผมกลัวมากจึงโทรหาพี่ชายที่อยู่ห่างออกไป 300 เมตร และเขาเดาว่า ‘น่าจะเป็นเครื่องบินตก’”

ในขณะเดียวกัน Bondarev ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้น กล่าวว่า “ตอนนั้นเวลา 19:30 เป็นช่วงที่ฟ้ามืดแล้ว ผมเดินเล่นกับลูกๆ และภรรยา จากนั้นท้องฟ้าก็ส่องแสงสีเขียวกับสีเหลือง หลายๆ คนเห็นเหตุการณ์นี้และรู้สึกตื่นเต้นมาก!”  

 

ที่มา: siberiantimes, dailymail, @Anna Liesowska


Tags:

Comments

Leave a Reply