“คานามาระ มัตสุริ” เทศกาลลึงค์เหล็ก ที่ชาวญี่ปุ่นจะออกมาแห่ลึงค์ยักษ์ ช่วยทุนวิจัย HIV

เมื่ออาทิตย์วันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ที่เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการจัดงานประจำปีอันเป็นเอกลักษณ์ขึ้น ด้วยการแห่ “ลึงค์” ขนาดยักษ์ ภายในเทศกาลที่รู้จักกันในชื่อ “คานามาระ มัตสุริ” หรือ “เทศกาลลึงค์เหล็ก”

 

 

นี่เป็นงานเทศกาลสุดแปลกที่จัดขึ้นทุกๆ วันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน และมีจุดเด่นอยู่ที่ธีมของงานทั้งหมดล้วนแต่จะมีรูปร่างที่เกี่ยวข้องกับลึงค์ หรืออวัยวะเพศชายทั้งนั้น

นั่นทำให้งานเทศกาลที่นี่ กลายเป็นหนึ่งในงานเทศกาลเพียงไม่กี่แห่งบนโลก ที่เราจะมีโอกาสได้เห็นสินค้าในร้านค้าแผงลอยอย่าง ขนม เสื้อ หน้ากาก เทียน หมวก หรือแม้กระทั่งขวดน้ำ ถูกออกแบบมาให้มีรูปร่างเหมือนกับอวัยวะเพศชาย และเหล่าผู้คนสามารถซื้อขายมันได้ในที่สาธารณะอย่างที่ไม่ต้องอายใคร

 

 

คานามาระ มัตสุริ เป็นเทศกาลที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานความเชื่อที่หลากหลายของคนญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ตามความเชื่อทางศาสนา ตำนานพื้นบ้าน และประวัติศาสตร์ที่สืบทอดกันมาในพื้นที่

ในด้านตำนานพื้นบ้าน ศาลเจ้าของเมืองคานามาระ เคยมีตำนานว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งถูกปีศาจสิงในอวัยวะเพศ ทำให้ใครก็ตามที่คิดจะมีเพศสัมพันธ์กับเธอจะต้องโดนกัดอวัยวะเพศจนขาด

ดังนั้นหญิงสาวจึงไปขอความช่วยเหลือจากช่างตีเหล็ก และได้รับลึงค์เหล็กมา ซึ่งเธอได้ใช้ในการล่อให้ปีศาจกัดใส่จนฟันหัก และจำเป็นต้องปล่อยให้หญิงสาวเป็นอิสระในที่สุด

 

 

ส่วนสำหรับบันทึกด้านประวัติศาสตร์ ในสมัยเอโดะ (1603-1867) เมืองคาวาซากิเคยเป็นเมืองที่เป็นทางผ่านระหว่างเมืองหลวงในสมัยนั้นกับเมืองอื่นๆ ทางตะวันตกของประเทศ ดังนั้นเมืองแห่งนี้จึงมีจุดเด่นในฐานะเมืองที่เต็มไปด้วยสถานบริการทางเพศ

และด้วยความที่ในเมืองมีงานค้าบริการอยู่มาก ทำให้ผู้ค้าบริการในเมืองมักจะมาขอพรกับศาลเจ้าเพื่อให้ช่วยป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จนทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อเสียงยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

ในปัจจุบันศาลเจ้าของเมืองคานามาระได้กลายเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงของเมืองไปเป็นที่เรียบร้อย โดยนอกจากพรเกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แล้ว ศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงเรื่องการช่วยปกป้องคู่รัก และช่วยในการตั้งครรภ์

ส่วนงานเทศกาลเองก็ทำให้เมืองคานามาระได้รับความเคารพนับถือจากเหล่า LGBT ในฐานะเมืองที่เปิดกว้างเรื่องเพศ แถมยังเป็นเทศกาลที่ช่วยระดมทุนสนับสนุนการวิจัยเชื้อ HIV ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

 

ที่มา allthatsinteresting และ thesun

Comments

Leave a Reply