วิกฤติทางสังคม เมื่อพ่อแม่ชาวไนจีเรียใช้โซเชียลมีเดียลงโฆษณา ‘ขายลูกสาว’ ให้กับผู้ชายที่แก่กว่า

การบังคับให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่งงานกับคนที่พวกเธอไม่ยินยอมเกิดขึ้นมากมายในหลายประเทศ ส่วนมากทางครอบครัวของหญิงสาวจะขายลูกของตนเพื่อแลกกับเงิน และสิ่งของต่างๆ เป็นการตอบแทน ดังกรณีของเด็กสาวจากไนจีเรียคนนี้

 

 

เด็กสาวอายุ 16 ปี ชื่อ Monica และน้องสาวของเธอ อายุ 14 ปี จากชนเผ่า Becheve ในหมู่บ้าน Obanliku ประเทศไนจีเรีย ถูกพ่อแท้ๆ ของเธอเองโพสต์ภาพลงโซเชียลเพื่อประกาศหาสามีให้กับเธอ

พวกเธอทั้งสองต้องแต่งงานกับชายแปลกหน้า ที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับตาของพวกเธอ เพื่อชำระหนี้สินต่างๆ ของพ่อ

เธอให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อก่อนพ่อของฉันไม่รู้จักเฟซบุ๊ก จนกระทั่งพี่ชายซื้อโทรศัพท์ใหม่มาให้เขาและโน้มน้าวให้เขาสมัครเฟซบุ๊ก พ่อซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้ฉันและน้อง บังคับให้พวกฉันใส่มัน หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปพวกเราไปลงในเฟซบุ๊ก”

 

 

เธอเล่าต่อว่า “ผู้ชายที่ฉันแต่งงานด้วย บอกว่าลูกชายคนโตของเขาเอารูปของฉันบนเฟซบุ๊กให้เขาดู เขาจึงติดต่อพ่อฉัน”

การบังคับเด็กสาวให้แต่งงานเพื่อแลกกับเงิน มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ ในหมู่บ้านแห่งนี้ Magnus Ejikang หัวหน้าหมู่บ้าน Ogbakoko กล่าวว่า “การที่ผู้ชายมีภรรยาเยอะๆ จะยิ่งกลายเป็นที่นับถือของผู้คนในชนเผ่านั้นๆ”

อย่างไรก็ตาม หญิงสาวที่ถูกขายให้เป็นภรรยา มักจะไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน และเธอสามารถถูกยกให้กับชายคนใดก็ได้ หากสามีของเธอยินยอม

 

 

อีกทั้งหากสามีของเธอเสียชีวิต ญาติของสามีสามารถนำหญิงสาวเหล่านั้นไปเป็นภรรยาได้ และถ้าหากภรรยาเสียชีวิต ครอบครัวของทางภรรยาต้องนำหญิงสาวคนอื่นมาแทนที่เธอ

“เมื่อฉันแต่งงานกับเขา เขาเปลี่ยนให้ฉันเป็นเหมือนทาสและกระสอบทรายของเขา” Monica กล่าว เธอแต่งงานกับชายอายุ 65 ปี ผู้ซึ่งมอบเงินให้กับครอบครัวเธอ 50 ดอลลาร์สหรัฐ แพะ 2 ตัว หมูและมันเทศอีกจำนวนหนึ่ง

แต่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การโพสต์ขายลูกสาวผ่านเฟซบุ๊กมีเพิ่มมากขึ้น โฆษกของทางเฟซบุ๊กได้ออกมากล่าวว่า “การค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของโพสต์ เพจ โฆษณา หรือกลุ่ม จะไม่ได้รับการอนุญาตในเฟซบุ๊ก หากเราพบเห็น เราจะลบโพสต์เหล่านั้นออก “

 

ที่มา: thedailybeast, dailymail, refinery29


Tags:

Comments

Leave a Reply