วิศวกรหนุ่มผุดไอเดียสุดล้ำ สร้าง ‘โดมพักพิง’ ให้คนไร้บ้านได้หลบภัยในช่วงฤดูหนาว

จากภาวะเศรษฐกิจ สังคมและเหตุผลส่วนบุคคลอีกมากมายทำให้ประชากรของคนไร้บ้านหรือที่เราเรียกว่า ‘โฮมเลส’ เพิ่มขึ้นทุกวัน พวกเขาเหล่านี้ต้องเผชิญกับความอดอยาก ขาดแคลนรายได้ และไม่มีที่อยู่อาศัยที่แน่นอน

Geoffroy de Reynal วิศวกรชาวฝรั่งเศสได้มองเห็นปัญหาของคนไร้บ้านเหล่านี้ เขาจึงผุดไอเดียสร้างโดมพักพิงให้คนไร้บ้านได้หลบภัยในช่วงฤดูหนาว

 

 

โดมพักพิงที่เขาสร้างขึ้นมานี้มีลักษณะคล้ายกับ อิกลู (igloo) โดมน้ำแข็งที่พักอาศัยของชาวเอสกิโม Reynal เล่าว่า

“ผมเห็นคนไร้บ้านที่นอนอยู่บนท้องถนนในปารีส ต้องเผชิญกับความหนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาว โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ”

 

 

เขาจึงตัดสินใจยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคนเหล่านี้ เพื่อแก้ปัญหาคนไร้บ้านในฝรั่งเศส โดยการสร้างโดมที่พักพิงขึ้นมาจากโฟม polyethylene และแผ่นฟอยล์อะลูมิเนียมที่มีคุณสมบัติในการป้องกันการสูญเสียความร้อนในร่างกายและให้ความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนั้นโดมพักพิงหลังนี้ยังกันน้ำกันฝนได้ดีอีกด้วย เมื่อสร้างเสร็จ Reynal ก็ได้นำมันไปติดตั้งในสวนของเพื่อนเพื่อทดสอบการใช้งาน

 

 

หลังจากการทดลองประสบความสำเร็จเขาก็ได้นำโดมพักพิงที่เขาสร้างขึ้นไปแจกจ่ายให้กับคนไร้บ้านในปารีสและเมืองบอร์โอ

Reynal บอกอีกว่า “ผู้คนที่นอนอยู่บนถนนท่ามกลางอากาศหนาวเย็นส่งผลกระทบต่อทุกคนในสังคม การสร้างโดมที่พักพิงขึ้นมาไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาทั้งหมด แต่เป็นการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อสังคม”

ผลงานของเขาเป็นที่ชื่นชมของคนทั่วโลกและสร้างแรงบันดาลใจให้หลายคนหันมาช่วยเหลือคนในสังคม ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

 

ที่มา: igloushelters, unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply