ชาวซิกข์ทั่วโลก ดำเนินโครงการ “ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น” เพื่อเป็นของขวัญให้แก่โลกของเรา

พื้นที่สีเขียวที่เริ่มลดน้อยลงไปทุกวัน อาจทำให้หลายๆ คนกังวลว่าสักวันหนึ่งอาจจะไม่เหลือธรรมชาติอันสวยงามอยู่บนโลกของเราอีกเลยก็เป็นได้

และเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ชาวซิกข์ (Sikh) จากทั่วทุกมุมโลกจึงร่วมใจกัน “ปลูกป่า” ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า Million Tree Project โครงการที่พวกเขาตั้งใจจะปลูกต้นไม้ให้ครบ 1,000,000 ต้นภายในปี 2019 นี้

 

 

Million Tree Project คือโครงการที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้นับถือศาสนาซิกข์ที่ชื่อว่า EcoSikh ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา

โดยพวกเขาหวังว่าการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ในครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหาผืนป่าที่ลดน้อยลง ช่วยให้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรื่องของธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ทำให้มนุษย์กลับมามีความสัมพันธ์กับธรรมชาติเหมือนอย่างสมัยก่อน

 

 

โครงการที่ว่านั้นถูกเผยแพร่ไปให้กับชาวซิกข์ทั่วทุกมุมโลก เหล่าอาสาสมัครจะได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าที่จะปลูกป่าให้ครบ 1,820 แห่ง

ในป่าแต่ละแห่งก็จะประกอบด้วยต้นไม้ทั้งน้อยใหญ่ ซึ่งจะเป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในพื้นที่แห่งนั้นอยู่แล้ว

 

 

และสำหรับรัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีชาวซิกข์อาศัยอยู่มากที่สุด พวกเขาก็ตั้งใจที่จะให้ทุกหมู่บ้านภายในรัฐดังกล่าว ปลูกต้นกล้าให้ได้อย่างน้อย 550 ต้นต่อหนึ่งหมู่บ้าน

อีกทั้งกลุ่มชาวซิกข์ในเมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษ ยังมีการให้ความรู้แก่เด็กๆ เกี่ยวกับธรรมชาติ ต้นไม้ ดอกไม้ มีการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่สีเขียวโดยรอบของโรงเรียน สวนสาธารณะต่างๆ

จากการรายงานในวันที่ 5 เมษายน 2019 บอกว่า โครงการนี้ได้เริ่มต้นมาแล้วประมาณ 1 เดือน พวกเขาสามารถเพิ่มจำนวนต้นไม้ทั่วโลกให้มีมากขึ้นกว่าเดิมแล้วถึง 100,000 ต้น

 

 

Rajwant Singh ประธานองค์กร EcoSikh กล่าวว่า “คุรุนานัก (ผู้ก่อตั้งศาสนาซิกข์) เป็นคนรักธรรมชาติ เขามักจะพูดอยู่เสมอว่าการถือกำเนิดของธรรมชาตินั้นเป็นผลจากการกระทำของพระผู้เป็นเจ้า”

“ในคำสอนของเขาเองก็ได้มีการกล่าวถึงว่า พวกเราทุกคนจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้บทเรียนชีวิตจากธรรมชาติ และโครงการนี้ก็เป็นเหมือนดั่งของขวัญที่เราต้องการจะมอบให้แก่โลก”

 

 

Palvinder Singh Chana ประธานกลุ่มชุมชนชาวซิกข์ในเมืองโคเวนทรี ยังพูดถึงโปรเจกต์ในครั้งนี้ว่ามันจะช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้รับประโยชน์จากธรรมชาติที่พวกเขาช่วยกันสร้างขึ้นมา

เขากล่าวว่า “สำหรับชาวซิกข์ ความสัมพันธ์ระหว่างเราและสิ่งแวดล้อมนั้นคือส่วนสำคัญของความเชื่อและความเป็นเอกลักษณ์”

“คนรุ่นใหม่จะได้ประโยชน์จากผลหมากรากไม้ที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของเรา ธรรมชาติที่เราสร้างขึ้นจะเปรียบเหมือนสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ, มิตรภาพ และเป็นสิ่งสืบทอดไปให้แก่คนรุ่นหลังต่อๆ ไป”

 

 

พวกเขาเชื่อว่าโครงการ Million Tree Project นี้จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ทันในวันเกิดของ “คุรุนานัก” (ผู้ก่อตั้งศาสนาซิกข์) ในเดือนพฤศจิกายน

 

ที่มา: uniladbusiness-standard , theguardian


Tags:

Comments

Leave a Reply