ผู้เชี่ยวชาญเผย ‘Screen Time’ ส่งผลต่อสุขภาพจิตเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับการติดเกมหรือโทรทัศน์

ในยุคดิจิทัลที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงข้อมูลจากสื่อต่างๆ หรือติดต่อกันผ่านสังคมออนไลน์ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส เรามักจะได้ยินถึงผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตเมื่อใช้เวลาอยู่บนหน้าจอมากเกินไป

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychology Science เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2019 โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Oxford ได้เผยแล้วว่า การใช้เล่นอินเตอร์เน็ตส่งผลต่อสุขภาพจิตเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับการติดเกม หรือติดรายการโทรทัศน์

 

 

จากการเก็บข้อมูลเด็ก 17,000 คนในประเทศไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และอเมริกา ซึ่งประกอบด้วยเด็กวัย 8 ไปจนถึงวัยรุ่น

โดยให้พวกเขาจดบันทึกช่วงเวลาและระยะเวลาที่ใช้อินเตอร์เน็ต (Screen Time) ก่อนนำมาวิเคราะห์ผล พบว่าระยะเวลาที่ใช้บนหน้าจอไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตของเด็ก

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่าการใช้เวลาบนหน้าจออาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเด็กๆ อย่างเช่นการรบกวนเวลานอน ความเครียดและความกังวล แต่ข้อมูลกว่าร้อยละ 42 ถูกบิดเบือนเกินกว่าความเป็นจริงที่ปรากฏ

 

 

ศาสตราจารย์ Andrew Przybylski และทีมวิจัยเชื่อว่า ผลการสำรวจของพวกเขาในครั้งนี้จะช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองคลายความกังวลเรื่องการใช้เวลาบนหน้าจอของขึ้น

ทางด้านดอกเตอร์ Max Davie จาก Royal College of Paediatrics and Child Health (RCPCH) ได้ออกมาบอกแล้วว่า “งานวิจัยชิ้นนี้จะสร้างความสมดุลในประเด็นถกเถียงเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ตที่มีผลต่อสุขภาพ”

อย่างไรก็ตามระยะเวลาที่ใช้อยู่บนหน้าจออย่างเหมาะสม เป็นสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญ แต่ก็ไม่ควรเป็นกังวลมากจนเกินไป

 

ที่มา: Psychological Science, independent


Tags:

Comments

Leave a Reply