ญี่ปุ่นเปิดบริการ “ให้เช่ายืมร่ม” ผ่านแอปฯ สื่อเผยอัตราการคืนยังอยู่ที่ 100%

ในปีที่แล้ว ที่ญี่ปุ่นได้มีการริเริ่มบริการ “ให้เช่ายืมร่ม” ทั่วมหานครโตเกียวในชื่อว่า iKasa โดยผู้ยืมสามารถยืมได้ผ่านแอปพลิเคชัน Line ด้วยตัวเอง

 

 

เจ้าร่มเหล่านี้จะถูกวางอยู่ในจุดต่างๆ ในโตเกียวหลายแห่ง โดยเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างย่าน Shibuya ซึ่งเราสามารถแอดเพื่อน iKasa ใน Line และเข้าไปหาได้ว่ามีร่มวางพร้อมให้เราใช้บริการได้ที่ไหนบ้าง

 

 

วิธีการยืมร่มก็เพียงแค่หยิบมันขึ้นมาและสแกน QR code ที่อยู่บนป้ายเพื่อชำระเงิน ส่วนวิธีการชำระเงินนั้นผู้ใช้จะต้องผูกบัตรเครดิตกับ Line  ส่วนค่าเช่าของร่มจะอยู่ที่วันละ 70 เยน (ราวๆ 20 บาท)

หากต้องการคืนร่มก็เพียงแค่นำมันมาใส่คืนในกล่อง iKasa และสแกน QR code เพื่อแจ้งคืน แต่สำหรับใครที่ลืมคืน เมื่อข้ามวันค่าเช่าก็จะถูกตัดเพิ่มไปอีกวันละ 70 เยน

 

 

แต่ถ้าหากคุณไม่คืนจนกระทั่งยอดเงินถูกตัดไปถึง 420 เยน (ราวๆ 120 บาท) ทาง iKasa จะถือว่าคุณซื้อร่มคันนั้นไปอย่างถาวร คุณไม่จำเป็นต้องคืนร่มแล้วหากยืมไปมากกว่า 7 วัน

 

 

ถึงแม้ว่า 420 เยน จะเป็นจำนวนเงินไม่เยอะมากหากเทียบกับค่าครองชีพของญี่ปุ่นโดยเฉพาะในมหานครโตเกียว (เฉลี่ยอาหารมื้อนึง 500 เยน) แต่อ้างอิงจากสำนักข่าว Guangming Daily เผยว่าจนถึงปัจจุบัน อัตราการคืนร่มยังอยู่ที่ 100%

 

ที่มา: timeout, mothership, worldofbuzz, Guangming Daily, iKasa


Tags:

Comments

Leave a Reply