พ่อกำลังจะ “เสียที่ดิน” ไป ลูกชายจึงใช้เวลา 23 ปี เพื่อเป็น “ทนายความ” เอาชนะคดีได้สำเร็จ!!

เชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนคงมีความฝันในวัยเด็กว่า “โตขึ้นเราอยากทำอาชีพอะไร” ซึ่งหลายๆ คนก็อาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากคนรอบข้าง หรือสิ่งที่เราเห็นแล้วคิดว่ามันดูเท่ ดูน่าสนใจดี

แต่สำหรับชายชาวอูกันดาคนนี้ เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่ครอบครัวของเขาจะโดน “ยึดที่ดิน” และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาตั้งใจเรียนอย่างหนักจนกลายมาเป็น “ทนายความ” ได้สำเร็จ

 

Jordan Kinyera ทนายความหนุ่มชาวอูกันดา

 

เรื่องราวของ Jordan เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ตอนที่เขาอายุเพียง 6 ขวบ ในตอนนั้นครอบครัวของเขามีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง ซึ่งมันเป็นพื้นที่ที่มีความหมายกับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะกับพ่อของเขา

ชายหนุ่มเล่าว่าพ่อของเขามีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับที่ดินแปลงนี้ มีแผนว่าจะทำอะไรสักอย่างกับมัน และพื้นที่ส่วนนี้ก็ยังเป็นจุดฝังศพของญาติๆ ที่เสียชีวิตไปแล้วหลายๆ คนอีกด้วย

แต่แล้วทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามที่พ่อของเขาคิดไว้ เพราะในปี 1996 พวกเขาก็ได้ถูกเพื่อนบ้านฟ้องร้องเกี่ยวกับสิทธิ์ของที่ดินดังกล่าว จนกลายเป็นเหตุ “ข้อพิพาทที่ดิน” ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลอยู่นานหลายสิบปี

 

 

แม้ชื่อเจ้าของที่ดินจะยังคงเป็นชื่อพ่อของเขา แต่ก็ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรใดๆ ได้เลย ด้วยคำสั่งศาลที่บอกว่าหากมีการทำอะไรกับที่ดินนั้นในช่วงของการพิพาท พ่อของเขาจะต้องถูกจับเข้าคุกในทันที

Jordan เล่าว่าในตอนนั้น พ่อของเขาถึงกับล้มป่วยลง และด้วยความที่ต้องเข้า-ออกศาลอยู่นานหลายปีจึงส่งผลทำให้ผู้เป็นพ่อต้องพบกับอาการซึมเศร้า

“หลายครั้งที่พ่อรู้สึกเหมือนหลายๆ อย่างพังทลายลงไปและร้องไห้ออกมาด้วยความเจ็บปวด นั่นส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายของเขาทรุดลงตามไปด้วยอย่างรวดเร็ว” ชายหนุ่มกล่าว

 

 

จากเรื่องราวในวัยเด็กนั้นเองที่ผลักดันให้ Jordan มุ่งมั่นตั้งใจที่จะโตขึ้นมาเป็นทนายความ นับตั้งแต่นั้นมาเขาก็ทุ่มเททุกสิ่งให้กับการเรียนและสามารถสอบเข้า “โรงเรียนกฎหมาย” ในประเทศได้สำเร็จ

ในระหว่างการเรียนนั้น ชายหนุ่มจะมุ่งความสนใจไปที่กฎหมายเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดิน เพื่อหวังว่าจะสามารถชนะคดีของครอบครัวตัวเองในชั้นศาลหลังเรียนจบ และตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ต้องเจอกับกรณีคล้ายๆ กัน

เขาพูดถึงตอนที่เรียนอยู่ว่าตนเองรู้สึกกดดันเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากเขาแพ้คดีนี้ขึ้นมา เขาก็จะไม่มีโอกาสเรียกคืนสิทธิ์ในที่ดินของพ่อได้อีกต่อไป และทุกคนในครอบครัวก็คงจะรู้สึกผิดหวังเอามากๆ แน่นอน

 

 

วันเวลาผ่านไปนานกว่า 23 ปี ในที่สุดข้อพิพาทดังกล่าวก็ยุติลงโดยที่ Jordan ได้รับชัยชนะและพ่อของเขาก็ได้รับสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวคืนกลับมาอย่างสมบูรณ์แบบ ตามการตัดสินที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา

Jordan เล่าว่า ด้วยระยะเวลาอันยาวนาน ปัจจุบันพ่อของเขาก็อายุ 82 ปีแล้ว แม้จะได้รับสิทธิ์ในที่ดินคืนกลับมา แต่มันก็น่าเศร้าว่าจากความแก่ชราทำให้ตอนนี้พ่อของเขาไม่สามารถทำตามแผนที่วางไว้เหมือนอย่างสมัยหนุ่มๆ ได้

 

 

อย่างไรก็ตาม การชนะคดีในครั้งนี้ก็สามารถสร้างความสุขให้กับทุกคนในครอบครัวของ Jordan โดยเฉพาะกับพ่อผู้ต้องทนทุกข์มานานหลายปี

“ปัจจุบันพ่อผมป่วยเป็นอัลไซเมอร์ จู่ๆ เขาก็มักจะนึกซ้ำไปซ้ำมาถึงเรื่องที่ว่าผมสามารถเอาชนะคดีได้สำเร็จ ทำให้เขาได้รับสิทธิ์ในที่ดินคืนกลับมา และทุกๆ ครั้งเขาก็จะมีความสุขกับความทรงจำนั้นอยู่เรื่อยไป” Jordan กล่าว

 

ที่มา: cnnbbcladbible

Comments

Leave a Reply