อลังการงานสร้าง จีนวางแนว ‘ระเบิดน้ำแข็ง’ ยาว 2.7 กิโลเมตร ป้องกันปัญหาน้ำท่วม

ปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นสิ่งที่มนุษย์ควบคุมไม่ได้ เราไม่สามารถรู้ได้อย่างแน่นอนว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่เพราะประสบการณ์ทำให้มนุษย์คาดการณ์ล่วงหน้าได้ และหาทางวิธีป้องกันเพื่อการมีชีวิตรอด

เช่นเดียวกันกับประเทศจีนที่มีวิธีป้องกันอุทกภัยทางธรรมชาติอยู่ทุกปี โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอากาศหนาว เมื่อเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ฤดูใบไม้ผลิ ทำให้เหล่าน้ำแข็งหนาค่อยๆ ละลายและเสี่ยงต่อการเกิดปรากฏการณ์ ‘ไอซ์ แจม’ (Ice Jam)

 

 

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา สำนักข่าว China Xinhua News ของประเทศจีนรายงานว่า ในเขตต้าซิงอันหลิ่น มณฑลเฮยหลงเจียงได้มีการ ‘ระเบิดน้ำแข็ง’ เป็นแนวยาวหลายสิบเมตร เพื่อป้องกันปรากฏการณ์ ‘ไอซ์ แจม’ (Ice Jam) หรืออุทกภัยจากน้ำแข็งละลาย

โดยน้ำแข็งในแม่น้ำนั้นถูกระเบิดเป็นระยะทางยาวหลายสิบเมตร จากจำนวนระยะทางที่ต้องระเบิดจริงทั้งหมดกว่า 2.7 กิโลเมตร เพื่อลดอัตราความเสี่ยงการเกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่อประชาชน

วิธีการในการระเบิดนั้นคือเจ้าหน้าที่จะจุดชนวนระเบิดไว้ใต้น้ำแข็ง ก่อนจะกดชนวนระเบิดทำให้น้ำแข็งระเบิดขึ้นพร้อมๆ กัน

 

 

เหตุผลที่ต้องระเบิดน้ำแข็งนั้นเป็นเพราะขณะนี้ในประเทศจีนกำลังจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ด้วยสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้นตามฤดูกาลจะทำให้น้ำในแม่น้ำที่เคยจับตัวเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว เริ่มละลายจนเกิดปรากฏการณ์ไอซ์ แจมขึ้น

การระเบิดจึงเป็นการช่วยเปิดทางน้ำไหลเพื่อป้องกันอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นหากน้ำแข็งละลายได้ และถือเป็นวิธีการป้องกันความเสี่ยงน้ำท่วมในฤดูใบไม้ผลิเพื่อป้องกันชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามเส้นทางแม่น้ำนั่นเอง

 

วิดีโอเหตุการณ์ระเบิดน้ำแข็งในประเทศจีน

 

ที่มา: @XinhuaNewsAgency.th


Tags:

Comments

Leave a Reply