กลุ่มนักเรียนหญิงพร้อมใจกัน ‘แบก’ เพื่อนผู้พิการขาใช้ชีวิตในโรงเรียนตลอด 5 ปี!!

“เธอต้องเผชิญความลำบาก พวกเราจึงควรช่วยเหลือเธอ…”

 

นี่คือเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่งที่แม้ว่าตัวจะเล็ก แต่ว่าหัวใจของพวกเธอกลับใหญ่เกินกว่าที่ใครหลายคนคาดคิดเอาไว้ จากการที่พวกเธอมีจิตอาสาช่วยแบกเพื่อน ‘ผู้พิการ’ ไปไหนมาไหนตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมา…

 

 

กลุ่มนักเรียนหญิงอายุราวๆ 10 ถึง 11 ขวบแห่งมณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีนคือผู้มีจิตใจดีงามดั่งที่ได้กล่าวมา โดยพวกเธอได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมห้องคนหนึ่งขณะที่อยู่ในโรงเรียนทุกๆ วันจนถึง ณ ตอนนี้ก็ผ่านล่วงมา 5 ปีแล้ว

สิ่งที่พวกเธอทำก็คือผลัดกับ ‘แบก’ Liu Xiaofen นักเรียนหญิงผู้พิการที่สูญเสียขาทั้งสองข้างจากอุบัติเหตุไปไหนมาไหนด้วยตลอด

ไม่ว่าจะไปรับเธอขี่หลังมาโรงเรียนในยามเช้า พาเธอไปห้องน้ำระหว่างที่อยู่โรงเรียนหรือแม้แต่พาไปกินข้าวเที่ยงหรือเล่นกันในตอนพัก

 

Liu Xiaofen นักเรียนหญิงผู้สูญเสียขาจากอุบัติเหตุ

 

Jian Yujia หนึ่งในกลุ่มผู้ช่วยเหลือได้บอกกับนักข่าวที่ไปสัมภาษณ์ว่า “การได้ช่วยเหลือผู้อื่นคือความสุข เธอเผชิญกับความยากลำบากดังนั้นพวกเราจึงควรที่จะช่วยเหลือเธอ” 

 

Jian Yujia หนึ่งในกลุ่มเพื่อนผู้ช่วยเหลือ

 

ส่วนทางด้าน Liu ก็บอกว่าเธอไม่รู้จะขอบคุณเพื่อนๆ ของเธออย่างไรดีกับการกระทำอันเสียสละทั้งหมดที่พวกเธอได้มอบให้

“มีเด็กผู้หญิงมากกว่า 20 คนในห้องที่เคยแบกฉันไปไหนมาไหน ฉันรู้สึกซาบซึ้งมากๆ สำหรับเพื่อนร่วมห้องและคุณครูของฉัน”

“ฉันจะตั้งใจเรียนหนังสือเพื่อโตขึ้นเป็นคนที่มีประโยชน์ ฉันจะได้สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้และฉันจะทำอย่างดีที่สุด” Liu กล่าว

 

ขณะที่เพื่อนๆ แบกเธอไปไหนมาไหน

 

ในขณะนี้ Liu กำลังเรียนอยู่ชั้นป.5 ที่โรงเรียนประถม Mailuo Primary School ซึ่งเป็นโรงเรียนในหมู่บ้านเล็กๆ ของเมือง Bandang

โดยแต่แรกเริ่มแล้วเธอเป็นเด็กที่เกิดมาในครอบครัวชาวเกษตรกรที่ไม่ได้มีฐานะมากนัก และพออายุได้ 3 ขวบเธอก็โชคร้ายถูกรถตู้ที่วิ่งมาด้วยความสูงพุ่งเข้าชนขณะที่แม่พาข้ามถนน

ผลจากอุบัติเหตุทั้งนั้นเธอสามารถรอดชีวิตมาได้ แต่ว่าขาทั้งสองข้างก็ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป…

 

 

ในขณะนั้นคุณพ่อของ Liu ที่ไปทำงานในเมืองใหญ่เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว ก็กลับมาอยู่ที่บ้านหลังจากอุบัติเหตุเกิดขึ้น เพื่อที่เขาจะได้ดูแลลูกๆ และภรรยาของเขา

พอ Liu ถึงวัยที่ต้องเข้าโรงเรียน ก็โชคดีตรงที่มีผู้ใจบุญบริจาคขาเทียมให้กับเธอ ทว่าเธอก็ยังคงมีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือในขณะขึ้น – ลงบันไดอยู่ดี

ความพิการที่เกิดขึ้นทำให้ตอนเธอรู้สึกอับอายและปฏิเสธการไปโรงเรียน แต่ความคิดของเธอก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทันทีที่ได้พบกับเพื่อนแสนดีในขณะที่เรียนชั้นป. 1 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมามิตรภาพของพวกเธอก็ยังไม่จางหายไปแต่อย่างใด

 

 

“ลูกสาวของผมคงจะไม่สามารถไปโรงเรียนได้ถ้าไม่มีการช่วยเหลือจากพวกเธอ” คุณพ่อของ Liu กล่าว

ส่วนในตอนนี้ Liu และเพื่อนๆ ของเธอกำลังจะจบชั้นประถมในอีกไม่กี่เดือน และกำลังมองหาโรงเรียนเพื่อศึกษาต่อในชั้นมัธยม ซึ่งเพื่อนๆ ของเธอก็หวังว่าจะได้เรียนโรงเรียนเดียวกับ Liu อีก

“ด้วยวิธีนี้จะทำให้ฉันสามารถช่วยเหลือเธอได้ต่อไป” Yujia กล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา: dailymail


Tags:

Comments

Leave a Reply