คู่หู ‘แมวป่า’ กับ ‘แมวบ้าน’ อยู่ด้วยกันมานาน 12 ปี เพื่อพิสูจน์ว่ามิตรภาพไม่มีขอบเขต

แมวป่าที่ชื่อ Linda เกิดในสวนสัตว์ Leningrad Zoo เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2007 ต่อมาแมวที่ชื่อ Dusya ได้ถูกพาเข้าไปอยู่ในกรงของ Linda…

ตอนนี้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันนานถึง 12 ปีแล้ว ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่ามิตรภาพนั้นไม่มีขอบเขต

 

 

วันนี้ ทางสวนสัตว์ Leningrad Zoo ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจทำการทดลองดังกล่าว และปัจจุบันมิตรภาพของพวกมันเป็นอย่างไร

 

 

พวกเขาบอกว่า ตอนที่ Linda อายุได้ 2 เดือน พนักงานสวนสัตว์ตัดสินใจนำลูกแมวที่อยู่ในวัยเดียวกันเข้าไปอยู่ในกรงของมัน ทั้ง 2 ตัว มีขนาดตัวเกือบเท่ากัน ดังนั้นพวกมันจึงให้ความสนใจกันและกัน

ตอนแรก เจ้าหน้าที่ปล่อยให้พวกมันอยู่ในด้วยกันในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพื่อให้พวกมันได้เล่นด้วยกัน โดยคอยจับตาดูพวกมันตลอดเวลา

 

 

เวลาผ่านไป เมื่อผู้เชี่ยวชาญมั่นใจแล้วว่าแมวป่ากับแมวบ้านมีความคุ้นเคยกันในระดับหนึ่งแล้ว พวกเขาจึงปล่อยให้พวกมันอยู่ในกรงเดียวกัน

เป้าหมายหลักของการทดลองครั้งนี้คือ เพื่อแสดงให้ผู้เข้ามาชมเห็นความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมของแมวป่ากับแมวบ้าน ทั้งยังเปิดโอกาสให้แมวป่าได้เล่นกับสัตว์ชนิดอื่นมากขึ้นด้วย

 

 

Linda กับ Dusya มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและมีพฤติกรรมเหมือนแมวทั่วไป พวกมันคลอเคลียกัน คอยดูแลซึ่งกันและกัน แต่แปลกแค่ตอนนี้ Linda ตัวโตเหมือนนักล่า ส่วน Dusya ยังคงเป็นแมวตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง

 

 

ทั้งคู่มีความกระตือรือร้นและชอบเล่นของเล่นที่พนักงานสวนสัตว์เอามาให้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรที่ทำให้พวกมันสนใจมากกว่าไปกล่องเปล่า

Linda มีนิสัยเหมือนแมวบ้านธรรมดา ที่ชื่นชอบการงีบหลับในกล่อง

 

 

สองเพื่อนซี้ทำทุกอย่างเหมือนกันทุกวัน ทั้งนอนด้วย กินด้วยกัน แต่แน่นอนว่าอาหารของพวกมันต่างกัน Linda ชอบเนื้อวัว เนื้อกระต่าย และไก่

ส่วน Dusya ชอบกินปลาบด นอกจากนี้มันยังได้กินอาหารที่มีวิตามินที่จำเป็นกับร่างกายด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้วางอาหารของมันไว้ในบ้านหลังเล็กๆ ซึ่งมีทางเข้าแคบๆ เพื่อไม่ให้เพื่อนตัวโตขโมยของมันได้

 

 

แม้จะมีขนาดตัวที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก แต่พนักงานสวนสัตว์สังเกตเห็นว่าในความสัมพันธ์นี้ Dusya ดูเป็นผู้นำกว่าเสมอ เพราะต่อให้เป็นแมวบ้าน แต่มันมีนิสัยดุร้ายอยู่เหมือนแมวป่า

 

 

พนักงานยังบอกอีกว่าหลายครั้งที่พวกเขาพยายามจะลูบตัวให้มันเหมือนที่แมวบ้านทั่วไปชอบ แต่ Dusya กลับไม่ชอบให้มนุษย์มาทำกับมันแบบนั้น

 

 

เห็นได้ชัดว่าทั้งคู่แบ่งปันความเป็นตัวเองให้กันและกัน แมวบ้านได้รับนิสัยแมวป่ามาบางส่วน และแมวป่าเองก็ได้รับนิสัยของแมวบ้านมาบางส่วน ทั้งคู่จึงอยู่ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน

 

 

ที่มา brightside


Tags:

Comments

Leave a Reply