คนดังบอยคอตโรงแรมสุลต่านบรูไน โต้ออกกฎหมาย ‘ปาหินประหาร’ คนรักร่วมเพศ

เมื่อไม่นานมานี้ประเทศบรูไนได้เริ่มบังคับใช้กฎหมาย ‘ปาหินประหาร’ คนรักร่วมเพศและคบชู้ จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วโลก

รวมไปถึงดาราและคนดังแนวหน้าในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ออกมาร่วมมือกันประกาศคว่ำบาตร 9 โรงแรมในเครือของสุลต่านแห่งบรูไนทั่วโลก

 

 

โดยโรงแรมที่ถูกคว่ำบาตรได้แก่ โรงแรม Beverly Hills และโรงแรม Bel-Air ประเทศสหรัฐอเมริกา, โรงแรม Dorchester, โรงแรม 45 Park Lane และโรงแรม Coworth Park ประเทศอังกฤษ, โรงแรม Plaza Athénée และโรงแรม Le Meurice ประเทศฝรั่งเศส, โรงแรม Eden และโรงแรม Principe Di Savoia ประเทศอิตาลี

เริ่มต้นด้วย George Clooney นักแสดงชื่อดังได้กล่าวถึงเหตุผลถึงการร่วมบอยคอตไว้ว่า “ทุกครั้งที่เราเข้าใช้หนึ่งในโรงแรมทั้ง 9 แห่งของประเทศบรูไนนั้นก็ถือว่าเราได้นำเงินไปสนับสนุนให้พวกเขาขว้างก้อนหิน และใช้แส้กับพลเมืองที่รักเพศเดียวกันจนถึงตาย”

เขายังกล่าวอีกว่า “การคว่ำบาตรในครั้งนี้คงไม่ทำให้กษัตริย์บรูไนรู้สึกละอายใจ แต่อย่างน้อยธนาคาร สถาบันการเงิน และบริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจกับประเทศบรูไนอาจเล็งเห็นถึงผลกระทบในครั้งนี้”

 

นอกจากนั้น Ellen DeGeneres พิธีกรรายการทอล์กโชว์ได้อัปโหลดรูปภาพทางอินสตาแกรมพร้อมข้อความว่า “ประเทศบรูไนเริ่มบังคับใช้กฏหมายปาก้อนหินจนถึงแก่ความตายกับผู้รักร่วมเพศ ในฐานะที่เป็นมนุษย์นั้น เราควรทำอะไรสักอย่าง

โปรดช่วยกันคว่ำบาตรโรงแรมตามรายชื่อเหล่านี้ที่สุลต่านแห่งบรูไนนั้นเป็นเจ้าของ กระจายข้อมูลนี่ให้ทั่วถึง อย่าให้เสียงของเราต้องสูญเปล่า “

https://www.instagram.com/p/BvxEXZOltFn/

 

Billie Jean King นักเทนนิสระดับโลกได้สนับสนุนการรณรงค์ในครั้งนี้ผ่านทวิตเตอร์ของเธอด้วยเช่นกัน “ความโหดร้ายในปะเทศบรูไนเริ่มขึ้นแล้ววันนี้ #Brunei โปรดร่วมมือและช่วยกันกระจายข่าวการคว่ำบาตรโรงแรมในเครือของสุลต่านแห่งบรูไนทั้งหมด”

 

Bobby Berk นักแสดงจากซีรีส์ทาง Netflix เรื่อง Queer Eye ก็ได้ร่วมสนับสนุนทางทวิตเตอร์ โดยมีใจความว่า “บรูไนเป็นเจ้าของ @BevHillsHotel & @HotelBelAir ร่วมมือกัน #BoycottBrunei จากกฏหมายใหม่ที่ลงโทษ ‘การกระทำของคนรักร่วมเพศ’ ด้วยการปาหินจนถึงแก่ชีวิต”

 

และ Elton John นักร้องชาวอังกฤษก็ไม่ได้ใช้บริการโรงแรมในเครืองของสุลต่านแห่งบรูไนเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้วหลังจากในปี 2014 ที่บรูไนได้มีแผนจะนำกฏหมายปาหินจนถึงแก่ชีวิตของคนรักร่วมเพศออกมาใช้อีกครั้ง

 

ที่มา: nytimes, celebrity.nine, buzzfeed, @DEADLINE, @eltonofficial, @bobbyberk, @BillieJeanKing, @theellenshow


Tags:

Comments

Leave a Reply