แพทย์แนะ ภาพเทียบสายตาเอียง ไม่ใช่การวินิจฉัยที่แม่นยำ เป็นภาพแสงจ้า-ควรไปตรวจให้ชัวร์

จากกรณีที่ทาง @UnusualFacts ออกมาเปิดเผยภาพที่ใช้ระบุว่าเป็นการมองเห็นของคนสายตาปกติกับสายตาเอียง และมีผู้คนมากมายออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยกับภาพนี้ จนกลายเป็นไวรัลในทวิตเตอร์

ข่าวเก่า: เปิดภาพเปรียบเทียบระหว่าง คนสายตาปกติกับคนสายตาเอียง เมื่อเรามองเห็นไม่เหมือนกัน

 

 

ทำให้หลายคนเริ่มวิตกกังวลว่า อาจจจะเป็นสายตาเอียงโดยไม่รู้ตัว ทีนี้เราลองมาฟังจากปากของคุณหมอกันบ้างดีกว่าว่าข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างไร

Dr. Samuel D. Pierce ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง BuzzFeed News ว่า “ภาพพวกนี้ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า เราสายตาเอียงหรือไม่ เพราะฉันก็สายตาเอียงเหมือนกัน”

สายตาเอียง เกิดจากรูปร่างกระจกตาที่ผิดปกติ Pierce ยกตัวอย่างว่า “มันเหมือนกับเวลาคุณผ่าครึ่งลูกเทนนิส แล้วคุณก็บีบมัน ทำให้ส่วนโค้งของมันเปลี่ยนไป ซึ่งเหมือนกับความโค้งที่ผิดปกติของกระจกตานั่นแหละ”

 

 

Pierce อธิบายต่อว่า “ลองจินตนาการว่าคุณมองไปยังพระจันทร์เต็มดวง คนที่สายตาเอียงจะมองเห็นดวงไฟเล็กๆ (Ghost moons) ด้านบนหรือด้านล่างของดวงจันทร์ ส่วนคนที่สายตาปกติจะเห็นดวงไฟอยู่ด้านข้างแทน”

 

Ghost moons

 

Pierce กล่าวต่อว่า “ภาพไวรัลในอินเทอร์เน็ต เป็นแค่ภาพที่มีแสงจ้าเท่านั้น บางคนที่เห็นแสงแบบนั้น เป็นเพราะพวกเขามองไปยังแสงจ้า แต่สายตาเอียงคือ การมองเห็นวัตถุเบลอๆ ไม่ใช่การมองแสงแล้วจ้าออกมา”

 

ภาพไวรัลในอินเทอร์เน็ต ที่ Pierce กล่าวถึงว่าเป็นเพียงแค่แสงจ้าเท่านั้น

 

หากต้องการตรวจหาว่าเราสายตาเอียงหรือไม่ ควรไปพบจักษุแพทย์ สายตาเอียงไม่ได้เป็นอันตราย เพียงแต่อาจจะสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ที่เป็นบ้าง ในกรณีที่สายตาเอียงมาก ควรใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ ในการใช้ชีวิตประจำวันแทน

 

ที่มา: buzzfeednews


Tags:

Comments

Leave a Reply