นทท. ในหมู่เกาะคะแนรีตะลึง พบ ‘ซากวัวเกยตื้น’ 3 ตัวในสัปดาห์เดียว คาดถูกโยนมาจากเรือ!!

หากใครที่ติดตามข่าวบ่อยๆ คงจะเคยเห็นข่าวว่าปลาหรือสัตว์น้ำในทะเลขึ้นมาตายเกยหาดกันจนชินตา แต่ว่านี่อาจเป็นปริศนาที่แปลกๆ ที่งงๆ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน เพราะว่ามี ‘วัว’ มานอนตายเกิดหาดถึง 3 ตัวในเวลาแค่สัปดาห์เดียว!!

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแขกเหรื่อที่มาเข้าพักรีสอร์ทบนหมู่เกาะคะแนรี (หมู่เกาะของราชอาณาจักรสเปน) ได้แจ้งว่าพวกเขาได้พบกับวัวมานอนตายเกยหาดอยู่แถวๆ รีสอร์ท ซึ่งในระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวนั้นมีผู้พบเห็นซากวัวถึง 3 ตัวด้วยกัน

การพบเห็นครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นโดยนักท่องเที่ยว 2 คนบริเวณชายหาด Playa de La Jaquita ใกล้ๆ กับเมือง El Médano ซึ่งพวกเขาก็ได้ช่วยพามันขึ้นด้วยด้วยการใช้เจ็ตสกีลาก และนำไปฝังโดยคนของสภาท้องถิ่น

ต่อมาอีก 2 – 3 วันต่อมาก็พบซากวัวอีกตัวที่เขตเทศบาล Granadilla de Abona ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของเกาะเตเนริเฟ (เกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุด ใน 7 เกาะของหมู่เกาะคะแนรี)

ท้ายที่สุดวัวตัวที่สามถูกพบลอยคออยู่กลางทะเลใกล้ๆ กับเกาะ La Gomera

 

หมู่เกาะคะแนรี

 

ทั้งนี้มีการสันนิษฐานว่าเจ้าวัวผู้โชคร้ายเหล่านี้ อาจจะมากจากเรือบรรทุกสินค้าที่เดินทางมาจากอเมริกาใต้ซึ่งมักจะโยนสัตว์ที่เสียชีวิตระหว่างการเดินทางลงน้ำเป็นประจำ อย่างเมื่อปีที่แล้วก็มีการพบซากวัวสองตัวลอยอยู่แถวหมู่ๆ เกาะนี้

 

 

โดยคาดกันว่าเจ้าวัวทั้งสามตัวในกรณีล่าสุดนี้ถูกโยนมาจากเรือชื่อว่า Polaris 2 เรือปศุสัตว์ขนาดใหญ่ที่ดำเนินการภายใต้ผืนธงประเทศปานามา ซึ่งเรือลำนี้มักจะขนสิ่งมีชีวิตจากอเมริกาใต้ไปยังยุโรปหรือแอฟริกาเหนืออยู่เสมอ

นอกจากนี้เรือ Polaris 2 ยังมีกำหนดออกจากเมือง Río Grande ประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา รวมทั้งมีกำหนดจะผ่านหมู่เกาะคะแนรีด้วย

 

ซากวัวที่มีการพบเจอ

 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทรวงเกษตรแห่งหมู่เกาะคะแนรี ได้ออกมาบอกว่ามั่นใจมากๆ ว่าวัวทั้งสามตัวจะต้องถูกโยนมาจากเรือลำใดสักลำที่บรรทุกสัตว์มาจากทวีปอเมริกา

แต่อย่างไรก็ตามนาย David de Vera ผู้อำนวยการหน่วยงานปศุสัตว์ก็กล่าวว่าการทิ้งสัตว์ลงทะเลเป็นข้อห้ามตามกฎหมายระหว่างประเทศ เรื่องนี้จึงต้องดำเนินสืบสวนกันต่อไป…

 

ที่มา: mirror, the independent, fox news


Tags:

Comments

Leave a Reply