อินโดนีเซียจะปิดเกาะโคโมโดต้นปี 2020 จากเหตุถูกลักลอบขโมย ‘มังกรโคโมโด’ ไปขายต่างแดน

หลายๆ คนอาจจะเคยอ่านรีวิวการเที่ยวเกาะโคโมโด ในประเทศอินโดนีเซียกันมาบ้างแล้ว แต่ใครที่กำลังวางแผนจะไปในปีหน้า คงอาจจะต้องหยุดแผนเอาไว้ก่อนชั่วคราวก่อน…

 

ภาพเกาะโคโมโด ประเทศอินโดนีเซีย

https://www.instagram.com/p/Bp-6oQNB5ng/?utm_source=ig_embed

 

อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ทางตะวันตกของ อำเภอมังกาไร ในจังหวัดนูซาเติงการาตะวันออก ประกอบด้วย 3 เกาะใหญ่ๆ ได้แก่ เกาะโคโมโด เกาะปาร์ดา และเกาะริงกา รวมถึงเกาะเล็กๆ อีกมากมาย รวมพื้นที่ประมาณ 1,817 ตารางกิโลเมตร

ในตอนนี้ ทางกระทรวงป่าไม้และสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย กำลังทำการหารือร่วมกับทางจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก (East Nusa Tenggara) ในวาระการปิดเกาะโคโมโดลงชั่วคราว เป็นเวลา 1 ปี

 

 

ทางด้าน Marius Ardu Jelamu หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวของจังหวัด อธิบายว่า “เราจะปิดเพียงเกาะโคโมโดลงชั่วคราว ในเดือนมกราคม 2020 แต่ส่วนอื่นๆ อย่างเกาะปาร์ดา และเกาะริงกา จะเปิดตามปกติ” 

เกาะโคโมโดแห่งนี้เป็นบ้านของเหล่ามังกรโคโมโดกว่า 5,700 ตัว แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ว่าจังหวัดได้กล่าวว่า “ประชากรของโคโมโดลดลงกว่าที่เคยมีเป็นจำนวนมาก”

 

 

จากรายงานของตำรวจชวาตะวันออก พบว่ามีการซื้อขายมังกรยักษ์เหล่านี้กว่า 41 ตัว ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียด้วยราคาตัวละประมาณ 1,100,000 บาท และได้มีการจับกุมพวกเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในเกาะ จำนวนเจ้าหน้าที่มีเพียง 130 คน ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีมากกว่า 10,000 คนต่อเดือน

ดังนั้น ทางอุทยานวางแผนจะปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูเหล่ามังกรโคโมโด และเตรียมวางแผนนโยบายควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อเปิดเกาะขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

 

ที่มา: thejakartapost, dailymail, cnn, worldofbuzz, mothership


Tags:

Comments

Leave a Reply