Boston Tea Party ร้านกาแฟในอังกฤษเลิกใช้แก้วกระดาษ ลดปัญหาขยะทำลายสิ่งแวดล้อม

ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงมากขึ้นทุกวัน ทำให้ทั่วโลกรณรงค์รักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น นอกจากการปลูกต้นไม้แล้ว การลดปริมาณขยะหรือถุงพลาสติกเป็นสิ่งที่หลายประเทศให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกับในประเทศอังกฤษที่มีประเด็นเรื่อง “แก้วกระดาษ” จากร้านกาแฟที่สร้างปริมาณขยะให้กว่า 2,500 ล้านชิ้นต่อปี!!

 

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่า แก้วกระดาษทำลายสิ่งแวดล้อมยังไง? ต้องขอบอกก่อนว่า ด้านในของแก้วกระดาษเหล่านี้เคลือบไปด้วยพลาสติก ซึ่งเป็นคุณสมบัติในการบรรจุเครื่องดื่ม

โดยก่อนที่จะนำแก้วกระดาษเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลจำเป็นต้องแยกกระดาษกับพลาสติกออกจากกันก่อน แต่ในอังกฤษมีโรงงานเพียงไม่กี่ที่เท่านั้นที่สามารถจัดการกับแก้วเหล่านี้ได้

 

 

ในประเทศอังกฤษมีร้านกาแฟเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทำให้แก้วกระดาษกลายเป็นขยะที่ใช้แล้วทิ้ง เช่นเดียวกับถุงพลาสติก ทำลายสิ่งแวดล้อมและทำให้เกิดมลพิษ

ร้านกาแฟแบรนด์ Boston Tea Party จึงประกาศเลิกใช้แก้วกาแฟดังกล่าว เพื่อเป็นการรณรงค์ลดโลกร้อนอย่างเด็ดขาด

ถึงแม้ว่าการยกเลิกใช้แก้วกระดาษจะทำให้กาแฟแบรนด์นี้ได้รับผลกระทบ ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มแบบกลับบ้าน (takeaway) ลดลงกว่าร้อยละ 25

แต่ Sam Roberts เจ้าของแบรนด์ได้ออกมาให้สัมภาษณ์แล้วว่า เขายินดีจะรับผลที่ตามมา เพื่อช่วยลดปริมาณขยะในประเทศ

 

 

ก่อนหน้านี้ ร้านกาแฟหลายร้านได้ลดราคากับให้ลูกค้านำแก้วส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่มเอง แต่ลูกค้าเพียงร้อยละ 2.8 เท่านั้นที่รับขอเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้การประกาศยกเลิกใช้แก้วกระดาษของ Boston Tea Party ที่มีสาขาอยู่ประเทศอังกฤษถือเป็นแบบอย่างที่ดีกับกาแฟแบรนด์อื่นๆ ในการลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อคนทั่วโลก

 

ที่มา: independent


Tags:

Comments

Leave a Reply