พันธุ์ปลาสวยงาม ‘ปลามังกร’ เคยมีราคาพุ่งสูงถึง 9.5 ล้านบาท บางตัวถึงขั้นมีศัลยกรรมเพิ่ม!!

ปลาตะพัด (ปลาอาโรวาน่า หรือ ปลามังกร) เป็นปลาที่ขึ้นชื่อเรื่องราคาที่แสนแพงและความสวยงามของมัน แต่ใครจะไปรู้ว่าราคาของมันสามารถมีมูลค่าได้มากถึง 9,525,000 บาท!!

 

ปลาตะพัดสีแดงสด

 

ชาวเอเชียเชื่อว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลานำโชคและนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาให้ ในปี 2009 เคยมีรายงานว่า ปลาตะพัด สายพันธุ์เผือก สามารถขายได้ในราคา 9,525,000 ล้านบาท เรียกว่ามีมูลค่าที่สูงกว่าราคารถยนต์ลัมโบร์กินี่ที่ขายในสหรัฐอเมริกาเสียอีก

 

 

สำหรับภูมิภาคเอเชีย ปลาชนิดนี้จะขายด้วยราคาระหว่าง 9,525 บาท ไปจนถึง 2,222,500 ล้านบาท หากเป็นสายพันธุ์ที่มีสีแดงสดจะมีค่าตัวเริ่มต้นทันทีที่ 44,450 บาท ส่วนสีม่วงมรกตจะอยู่ที่ราคา 381,000 บาท

 

https://www.instagram.com/p/BvtzybHhIOc/

 

อย่างไรก็ตาม มันไม่สามารถซื้อได้ในประเทศสหรัฐฯ เพราะมันได้รับการคุ้มครอง โดยพระราชบัญญัติป้องกันสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ แต่ในบางครั้งก็มีคนลักลอบนำเข้าประเทศอยู่บ่อยๆ

“มูลค่าของมันทำให้เพิ่มการเกิดอาชญากรรมมากขึ้น การเลี้ยงปลาเป็นเหมือนงานอดิเรกของผู้ชายที่ผู้หญิงไม่ค่อยทำกัน มันคล้ายๆ การสะสมรถยนต์นั่นแหละ” Emily Voigt ผู้เขียนบทความเรื่อง “The Dragon Behind the Glass” กล่าว

 

 

ปัจจุบัน ปลาตะพัดถูกจัดให้อยู่ในประเภทปลาสวยงาม ถึงขนาดมีการจับมันมาทำศัลยกรรม เพื่อยกตาและยกคางของมันขึ้น ซึ่งราคาอยู่ที่ระหว่าง 1,900-2,800 บาท

และแน่นอนว่าการทำศัลยกรรมปลาจะต้องเกิดข้อสงสัยด้านจริยธรรมขึ้น…

Eugene Ng หนึ่งในผู้ทำศัลยกรรมปลา ในประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า “ผมรู้ว่าคนบางส่วนคิดว่ามันโหดร้าย แต่ผมคิดว่าผมช่วยมันนะ เพราะเวลาที่ปลามันดูดีขึ้น เจ้าของมันก็จะรักมันมากขึ้นด้วย”

 

สามารถชมคลิปประกอบการทำศัลยกรรมปลาที่ด้านล่างนี้ได้เลย

 

ที่มา: nextshark, economist, mercurynews, businessinsider, nypost


Tags:

Comments

Leave a Reply