โรงพยาบาลอังกฤษถูกบังคับให้จ่ายค่าชดเชย 125 ล้านบาท หลังผ่าตัดลูกอันฑะออกผิดคน

หากคนไข้ป่วยเป็นโรคที่ร้ายแรงจริงๆ บางทีแพทย์ก็จะใช้วิธีตัดอวัยวะบางส่วนเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยเอาไว้ ซึ่งเราก็คงเคยเห็นข่าวของผู้ป่วยที่ถูกตัดอวัยวะอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นมือ, ขา หรือลูกอัณฑะก็ตาม

เหมือนอย่างที่ทาง NHS (National Healthcare Service) หน่วยงานบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานในอังกฤษ ได้ผ่าตัดลูกอัณฑะเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยไป 159 รายใน 7 ปีที่ผ่านมา

แต่ล่าสุดนี้พวกเขากำลังถูกหนึ่งในผู้ป่วยที่เขาทำการรักษาไปฟ้องเรียกเงินกว่า 3 ล้านปอนด์ (125 ล้านบาท) เพราะว่าเขาถูกตัดลูกอัณฑะผิดคน!!

 

 

วันที่ 1 เมษายน 2019 เว็บไซต์ The Sun ได้รายงานว่าปกติแล้วทาง NHS จะมีค่าชดเชยให้กับคนไข้ที่เขาทำการผ่าตัดลูกอัณฑะผิดหนึ่งลูกอยู่ที่ 20,000 ปอนด์ (840,000 บาท)

แต่ถ้าหากพวกเขาผ่าตัดผิดพลาดจนทำให้คนไข้ไม่เหลือลูกอัณฑะอยู่เลยก็จะมีค่าชดเชยให้ 70,000 ปอนด์ (3 ล้านบาท)

 

 

แต่ดูเหมือนว่าคนไข้อายุ 48 ปีคนหนึ่งที่ถูกพวกเขาผ่าตัดเอาลูกอัณฑะออกผิดคนเมื่อปี 2013 จะไม่ยอมรับค่าชดเชยนั้น เขาจึงตัดสินใจที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับทาง NHS

โดยในครั้งนี้เขาทำการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกับ NHS เป็นจำนวนเงินราวๆ 3 ล้านปอนด์ (125 ล้านบาท)

 

 

ซึ่งทางโฆษกของ NHS ก็ได้ออกมาเผยกับสื่อว่าพวกเขาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งนี้ พร้อมบอกว่ากรณีนี้เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ แต่พวกเขาก็จะทำให้แน่ใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นในอนาคต

“ขณะที่กรณีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นยากมาก แต่ทางโรงพยาบาลก็จะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและนำมันมาปรับปรุง พัฒนาตามความเหมาะสมเพื่อให้การสนับสนุนแก่ผู้ป่วย

NHS นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในบริการสุขภาพที่ดีที่สุดในโลกนี้ พวกเราจะสร้างที่นี่ให้ก้าวไกลในฐานะส่วนหนึ่งของความปลอดภัยของคนไข้”

 

แต่ถึงจะได้เงินมาร้อยล้าน ร่างกายของเขาก็ไม่กลับมาสมบูรณ์ครบถ้วนเหมือนเดิมอีกแล้ว

 

ที่มา The Sun, Ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply