เมื่อประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้คุณ “นั่งรถไฟฟรี” โชว์หนังสือแทนตั๋ว ส่งเสริมความรักการอ่าน

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่สิ่งพิมพ์ ‘หนังสือ’ ได้รับความนิยมน้อยลงกว่าแต่ก่อน เพราะผู้คนหันไปเสพสื่อออนไลน์และอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น หลายๆ ประเทศทั่วโลกจึงจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นมากเพื่อสนับสนุนคนรักการอ่าน

หนึ่งในนั้นคือกิจกรรมจัดขึ้นในประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมานี้..

 

 

เนื่องในวันสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่จัดขึ้นทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 1932 จนถึงปัจจุบัน เนเธอร์แลนด์ได้เฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าว ด้วยการให้นักอ่านทุกท่านได้นั่งรถไฟฟรี เพียงโชว์หนังสือกับเจ้าหน้าที่

นอกจากนั้น Nederlandse Spoorwegen (NS) บริษัทผู้ให้บริการรถไฟ ผู้สนับสนุนนโยบายดังกล่าว ได้จัดกิจกรรมแจกลายเซ็นต์ของนักเขียนชื่อดังให้กับผู้โดยสารบนรถไฟ เพื่อสร้างสีสันในวันพิเศษนี้

 

 

Jan Siebelink นักเขียนท่านหนึ่งได้บอกเล่าความประทับใจในวันนั้นว่า “ผมมีความสุขมากที่ได้เห็นใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสของเหล่านักอ่าน และแฟนๆ ของหนังสือที่ผมเขียน”

“เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งกันและกันระหว่างเดินทาง ซึ่งมีผู้โดยสารท่านหนึ่งที่กำลังเดินทางไปยังหมู่บ้าน Velp บ้านเกิดของผม ในกลุ่มของพวกเขามีเด็กๆ ที่ผมหวังว่าพวกเขาจะโตไปเป็นนักอ่านในอนาคตอีกด้วย”

 

 

กว่า 18 ปีแล้วที่บริษัทผู้ให้บริการรถไฟได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมในสัปดาห์หนังสือนี้ และยังมีผู้ใหญ่ใจดีอีกมากมายที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมรักการอ่านในประเทศเนเธอร์แลนด์

ได้ยินแล้วนักอ่านอย่างเราก็ชื่นใจไม่น้อย หวังว่าในอนาคตจะมีกิจกรรมดีๆ แบบนี้เกิดขึ้นอีก

เชื่อว่าคนจะต้องหันมาอ่านหนังสือมากขึ้นอย่างแน่นอน…

 

ที่มา: independent


Tags:

Comments

Leave a Reply