คุณอาจไม่รู้ว่า “ลาลีก้า สเปน” คว้าแชมป์อันดับ 1 ลีกฟุตบอลแข็งแกร่งที่สุดของโลก!?

หากจะพูดถึงลีกฟุตบอลที่ดังที่สุดและคุ้นหูแฟนบอลไทยมากที่สุด เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่นึกถึง ฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก (Premier League)

ลีกฟุตบอลระดับโลกจากประเทศอังกฤษ ที่มีการแข่งดวลแข้งกันอย่างเข้มข้นและเป็นที่นิยมมากระดับโลก

มีทีมดังที่คุ้นหูอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (Manchester United) ที่คว้าแชมป์ชนะเลิศถึง 13 สมัย

ทีมเชลซี (Chelsea) คว้าแชมป์ชนะเลิศ 5 สมัย หรือกระทั่งลิเวอร์พูล (Liverpool) ซึ่งแม้ไม่เคยคว้าแชมป์สักสมัย แต่ก็มีแฟนบอลอยู่มหาศาล

 

 

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วมีอีกหนึ่งลีกฟุตบอลระดับโลกที่ถูกจัดอันดับว่าเป็นลีกฟุตบอลที่เจ๋งที่สุด และสตรองที่สุด หากคิดโดยปัจจัยบางอย่างแล้วล่ะก็

ลีกนั้นก็คือ “ลาลีกา (La Liga)” ฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศสเปน

 

แล้วปัจจัยอะไรทำให้ “ลาลีกา” เป็นลีกฟุตบอลอันดับหนึ่ง!?

องค์กร IFFHS หรือสหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลระหว่างประเทศ (International Federation of Football History & Statistics) ได้ทำการจัดอันดับลีกฟุตบอลที่ดีที่สุดระดับโลก

ซึ่งข้อมูลล่าสุดในปี ค.ศ. 2018 ลีกฟุตบอล ลาลีก้า สเปน สามารถคว้าแชมป์เป็นอันดับ 1 ลีกฟุตบอลที่สตรองที่สุดของโลก และลีกที่รองลงมาคือ พรีเมียร์ ลีก

IFFHS มีการวัดจากคะแนนจากผลงานของทีมใหญ่ 5 อันดับในแต่ละลีก ผ่านปัจจัยต่างๆ ทั้งฟอร์มการเล่น ผลงานในประเทศ และผลงานเมื่อแข่งขันในระดับทวีป

โดย ลาลีก้า สเปน กับ พรีเมียร์ลีก นั้นสามารถทำคะแนนได้ถึง 1,195 คะแนนและ 1,177 คะแนนตามลำดับ ถือว่าเป็นตัวเลขที่ฟาดฟันและฉิวเฉียดกันอย่างมากเลยทีเดียว

ซึ่งลีกสเปนนั้นสามารถคว้ารางวัลนี้ได้เป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันอีกด้วย

(แต่หากทีมฟุตบอลจากอังกฤษสามารถทำผลงานได้ดีเยี่ยมในปีนี้ ก็มีโอกาสที่ปีหน้าจะเปลี่ยนแชมป์ได้เช่นกัน)

 

 

ประวัติลีกฟุตบอล ลาลีก้า สเปน

ปรีเมรา ดีบีซีออน เด เอสปาญา (Primera División de España) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ ลาลีก้า (La Liga) คือระบบการแข่งขันลีกฟุตบอลที่สูงที่สุดในประเทศสเปน

ลาลีก้า สเปน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1929 จะมีการแข่งขันในเดือนกันยายนถึงเดือนพฤษภาคมของปีถัดไป ซึ่งทีมชนะเลิศในแต่ละปีจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันชิงถ้วยถ้วย ซูเปร์โกปา เด เอสปาญา (Supercopa de España) ถ้วยรางวัลที่สูงสุดของประเทศสเปน

ปัจจุบันนี้ ลาลีก้า สเปน มีทีมฟุตบอลจำนวน 20 ทีมในลีก โดยสโมสรฟุตบอล บาร์เซโลนา คว้าแชมป์อับดับ 1 ล่าสุดในลีกนี้

 

แนะนำ 6 อับดับทีมฟุตบอลสุดสตรองใน ลาลีก้า สเปน

เทศกาลดวลแข้ง ลาลีก้า สเปน ได้เริ่มขึ้นแล้ว และเดือนพฤษภาคมปี 2019 นี้ ก็จะรู้อย่างเป็นทางการว่าทีมใดจะครองแชมป์ในปีนี้

แต่ฟุตบอลก็มีให้ลุ้นกันทุกปี แล้วคุณมีทีมฟุตบอลในใจแล้วหรือยัง!?

หากยังไม่มี เราแนะนำ 6 อันดับทีมฟุตบอลมาแรงที่สุดใน ลาลีก้า สเปน ที่แฟนบอลไม่ควรพลาด

 

6. เซบีย่า

เซบีย่า (Sevilla Fútbol Club) คือสโมสรฟุตบอลอาชีพในเมืองเซบีย่า ประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ.1905

สโมสรฟุตบอล เซบีย่า เป็นสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศสเปน รองลงมาจากสโมสรฟุตบอล เรคาติโบ อูเอลบา (Recreativo Huelva) ซึ่งได้รับการก่อตั้งครั้งแรกในปีค.ศ.1886

พวกเขามีสนามเหย้าเป็นของตัวเองคือสนามกีฬา เซบีย่า (Sevilla) มีความจุผู้ชมประมาณ 45,000 คน

สโมสรฟุตบอล เซบีย่า คือสโมสรฟุตบอลแรกที่สามารถคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ (ยูโรป้า ลีก) ได้ถึง 5 ถ้วยและได้แชมป์การแข่งขันดวลแข้ง UEFA Super Cup เช่นกัน

ซึ่งใน ลาลีก้า สเปน ปี 2017-2018 เซบีย่า มีสถิติชนะ 17 ครั้ง เสมอ 7 ครั้งและแพ้ 14 ครั้ง อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นสถิติตัวเลขที่ดูไม่แย่เท่าไหร่ในการแข่งขันฟุตบอล ลาลีก้า สเปน

 

5. เดปอร์ติโบ อลาเบส

เดปอร์ติโบ อาลาเบส (Deportivo Alavés) คือสโมสรฟุตบอลอาชีพในเมืองบิโตเรีย ประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1921

มีสนามเหย้าคือสนามกีฬา เมนดิซอร์โรซา (Mendizorroza) มีความจุประมาณ 19,000 ที่นั่ง

สโมสร เดปอร์ติโบ อาลาเบส เคยเข้าแข่งขันดวลแข้งชิงชนะเลิศระดับโลกในฟุตบอล ยูฟ่า คัพ ในปี ค.ศ. 2001  คว้ารองชนะเลิศรองลงมาจากทีม ลิเวอร์พูล

ข้อมูลสถิติล่าสุดทีม เดปอร์ติโบ อาลาเบสมีสถิติชนะ 15 ครั้ง เสมอ 2 ครั้งและแพ้ 21 ครั้งใน ลาลีก้า สเปน 2017-2018

 

4. เกตาเฟ่

สโมสรฟุตบอล เกตาเฟ่ (Getafe Club de Fútbol) คือสโมสรฟุตบอลอาชีพในเมืองเกตาเฟ ประเทศสเปน ก่อตั้งในปี ค.ศ.1946

พวกเขามีสนามเหย้าคือสนามกีฬา โกลีเซียม อัลฟอนโซ เปเรซ (Coliseum Alfonso Pérez) มีความจุประมาณ 17,000 ที่นั่ง

จากข้อมูลสถิติล่าสุดของทีม เกตาเฟ่ มีสถิติชนะถึง 15 ครั้ง เสมอ 10 ครั้งและแพ้ 13 ครั้งใน ลาลีก้า สเปน 2017-2018

แต่อย่างไรก็ตาม เกตาเฟ่ ถือว่าเป็นทีมสโมสรฟุตบอลทีมหนึ่งที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง ด้วยความที่ เกตาเฟ่ มีนักเตะดาวรุ่งพุ่งแรงหลายคน

สโมสรฟุตบอล เกตาเฟ่ จึงเป็นที่จับตาในหมู่แฟนบอลสำหรับ ลาลีก้า สเปน ในปี 2018-2019 นี้ ปัจจุบันรั้งอันดับ 4 ในตาราง และมีโอกาสไปเตะฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก ในฤดูกาลหน้าด้วย

3. เรอัล มาดริด

สโมสรฟุตบอล เรอัล มาดริด (Real Madrid Club de Fútbol) คือสโมสรฟุตบอลอาชีพในเมืองมาดริด ประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1902

โดยมีสนามเหย้าคือสนามกีฬา ซานเตียโก เบร์นาเบว (Estadio Santiago Bernabéu) ที่สามารถจุจำนวนผู้ชมได้ถึงประมาณ 81,000 ที่นั่ง

สโมสร เรอัล มาดริด สามารถคว้าแชมป์ ลาลีกา ถึง 33 สมัย พร้อมคว้าถ้วย โกปาเดลเรย์ ถึง 17 ครั้งและเป็นแชมป์ใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ถึง 13 สมัยมาด้วยกัน

มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด (Harvard University) มหาวิทยาลัยดังระดับโลกได้นำ เรอัล มัดริด มาเป็นข้อมูลงานวิจัยว่าเป็นสโมสรที่ใหญ่ที่สุด ได้รับความนิยมสูงสุดและยังสามารถทำรายได้สูงสุดในโลกอีกด้วย

นอกจากนี้ จากข้อมูลสถิติล่าสุดของทีม เรอัล มาดริด มีสถิติชนะถึง 22 ครั้ง เสมอ 10 ครั้งและแพ้ 6 ครั้งเท่านั้นใน ลาลีก้า สเปน 2017-2018

ขณะที่ 3 ปีหลังสุดในฟุตบอลระดับยุโรปอย่าง ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก  พวกเขาก็เพิ่งคว้าแชมป์มา 3 สมัยติดกัน ซึ่งไม่มีทีมใดเคยทำได้มาก่อน (หลังจากสมัยที่เปลี่ยนชื่อมาใช้การแข่งนี้)

 

2. แอตเลติโก้ มาดริด

แอตเลติโก้ มาดริด (Club Atlético de Madrid) สโมสรฟุตบอลอาชีพอีกหนึ่งสโมสรจากเมืองมาดริด ประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1903

มีสนามเหย้าคือสนามกีฬา เอสตาดีโอ เมโตรโปลีตาโน (Estadio Metropolitano) สามารถจุจำนวนผู้ชมได้ถึงประมาณ 67,000 ที่นั่ง

แอตเลติโก้ มาดริดเคยคว้าแชมป์อันดับ 1 ใน ลาลีก้า สเปน และ โกปาเดลเรย์ ถึง 28 สมัย และ แอตเลติโก้ มาดริด ยังเคยเข้าแข่งขันใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในปี ค.ศ. 1974 แต่คว้ารองชนะเลิศมา

ข้อมูลสถิติล่าสุดของทีม แอตเลติโก้ มาดริด มีสถิติชนะถึง 23 ครั้ง เสมอ 10 ครั้งและแพ้เพียงแค่ 5 ครั้งใน ลาลีก้า สเปน 2017-2018

ซึ่งก็สูสีกันกับทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง เรอัล มาดริด ที่เจอกันทีไรก็ใส่กันไฟแล่บทุกครั้ง!!

 

1. บาร์เซโลน่า

บาร์เซโลน่า หรือที่เรียกติดปากในหมู่แฟนบอลชาวไทยคือ บาร์ซ่า (Futbol Club Barcelona) เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพสเปนตั้งอยู่ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ. 1899

พวกเขามีสนามเหย้าคือสนามกีฬากัมนอว์ (แคมป์นู) สามารถจุจำนวนผู้ชมได้สูงเกือบหนึ่งแสนคน

บาร์เซโลน่า ถือว่าเป็นสโมสรทีมฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศสเปน และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

โดยบาร์เซโลน่า ได้ชนะเลิศใน ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 5 ครั้ง ชนะใน ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ 4 ครั้ง ชนะใน ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 5 ครั้งและชนะ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 3 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีนักเตะชื่อดังอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ (Lionel Andrés Messi Cuccittini) เป็นกับตันทีมพาคว้าแชมป์อีกด้วย

ข้อมูลสถิติล่าสุดของทีม บาร์เซโลน่า มีสถิติชนะถึง 28 ครั้ง เสมอ 9 ครั้งและแพ้เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้นใน ลาลีก้า สเปน 2017-2018 ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่สตรองที่สุดใน ลาลีก้า สเปน

 

สำหรับแฟนบอลท่านใดที่ต้องการรับชม ข่าวฟุตบอล ตารางบอล ผลบอลสด โปรแกรมบอล ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติตตาม Buaksib.com ไม่ให้พลาดทุกข่าวสารก่อนใครได้เลยครับ!!

 


by

Tags:

Comments

Leave a Reply