จีนโคลนนิ่งสุนัขตำรวจได้สำเร็จ ย่นเวลาในการฝึกให้สั้นลง และหวังนำมาประจำการ

สุนัขตำรวจที่เราเห็นทุกวันนี้กว่าได้รับการประจำการจะต้องผ่านขั้นตอนการฝึกมากมาย ซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากเพื่อการฝึกฝนเจ้าเพื่อนสี่ขาเหล่านี้ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การฝึกฝนสุนัขตำรวจต้องใช้เวลานานกว่า 5 ปี อีกทั้งยังต้องเสียเงินไปกว่า 74,480 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2.362 ล้านล้านบาท) ทางประเทศจีนได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงแก้ปัญหาด้วยการโคลนนิ่งสุนัขตำรวจขึ้นมาเสียเลย

 

 

เจ้า Kunxun สุนัขโคลนนิ่งอายุ 3 เดือน ได้รับการถ่ายทอดเซลล์ผิวหนังมาจากสุนัขตำรวจเพศเมีย พันธุ์ Kunming wolfdog  อายุ 7 ปี ชื่อ Huahuangma ซึ่งมันได้ช่วยเหลือคดีฆาตกรรมมามากถึง 12 คดี จนได้รับการขนานนามว่า “Sherlock Holmes”

Kunxun เกิดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วจากการผ่าคลอด มันมีน้ำหนักตัว 540 กรัมและมีลำตัวยาว 23 เซนติเมตร DNA ของมันตรงกับเจ้าของเซลล์ถึง 99.9%

 

 

ผลการวิจัยเจ้าสุนัขโคลนนิ่ง Kunxun รายงานว่ามันเรียนรู้และปรับตัวได้เร็ว อีกทั้งได้รับทักษะการดมกลิ่นและทักษะอื่นๆ ของสุนัขตำรวจมาอีกด้วย หลังการฝึก 10 เดือน Kunxun อาจจะพร้อมปฏิบัติหน้าที่เลยก็ว่าได้

“การโคลนนิ่งสุนัขตำรวจในครั้งนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลอง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถผลิตสุนัขตำรวจที่มีผลงานยอดเยี่ยมเพิ่มขึ้นได้ในช่วง 10 ปีข้างหน้า” Wan Jiusheng หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม การโคลนนิ่งสุนัขนี้อาจทำให้เกิดคำถามทางด้านจริยธรรมเกี่ยวกับการโคลนนิ่งสิ่งมีชีวิต เพราะอาจทำให้เกิดโรค ความบกพร่องด้านพันธุกรรมและปัญหาอื่นๆ ตามมา

 

 

ที่มา: asiatimes, chinadaily, engadget, gizmodo, motherboard.vice


Tags:

Comments

Leave a Reply