ป้ายหลุมศพหินจากศตวรรษที่ 10-11 ถูกค้นพบที่สกอตแลนด์ โดยฝีมือเด็กหนุ่มอายุ 14 ปี

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สำนักข่าวของประเทศสกอตแลนด์ได้ออกมาประกาศข่าวการค้นพบป้ายหลุมศพโบราณจากศตวรรษที่ 10-11 ในสุสานของโบสถ์ Govan Old Parish โบสถ์เก่าแก่ในเขต Govan ของเมืองกลาสโกว์

เรื่องที่น่าสนใจของการค้นพบในครั้งนี้คือวัตถุโบราณดังกล่าวไม่ได้ถูกค้นพบโดยผู้เชี่ยวชาญหรือนักโบราณคดี แต่กลับเป็นฝีมือของเด็กหนุ่มอายุ 14 ปี นาม “Mark McGettigan” อาสาสมัครที่เข้ามาช่วยงานขุดค้นที่โบสถ์เท่านั้น

 

 

โดยวัตถุโบราณชิ้นนี้เป็นป้ายหลุมศพที่เรียกกันว่า “Govan Stones” ป้ายหินซึ่งมีลักษณะเด่นอยู่ที่การสลักลวดลายในแบบของเซลติก และที่ผ่านๆ มาเคยมีการค้นพบมาแล้วราวๆ 46 ชิ้น แม้ว่าแทบจะทั้งหมดเป็นของที่ถูกพบมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 แล้วก็ตาม

ดังนั้นสำหรับนักโบราณคดีหลายๆ คนในสกอตแลนด์แล้วการค้นพบในครั้งนี้จึงนับว่าเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในรอบ 20 ปีหรือมากกว่านั้นเลย

 

หนึ่งใน “Govan Stones” ที่ถูกเก็บไว้

 

อ้างอิงจากทีมนักโบราณคดีที่ทำการตรวจสอบป้ายหลุมศพที่พบ ป้ายหินนี้น่าจะเป็นของอาณาจักรสแตรธไคลด์ ซึ่งในสมัยนั้นใช้เขต Govan เป็นศูนย์กลางทางความเชื่อของอาณาจักรมาเป็นเวลานาน

Mark McGettigan ผู้ค้นพบวัตถุโบราณในครั้งนี้บอกว่า ตอนที่เขามาช่วยงานนั้นเขายังไม่มั่นใจด้วยซ้ำว่าต้องทำอะไรบ้าง ดังนั้นเขาจึงใช้เครื่องมือตรวจสอบดินไปเรื่อยๆ จนพบกับพื้นที่มีลักษณะราวกับว่ามีบางอย่างฝังอยู่ เมื่อเห็นดังนั้นเขาและนักโบราณคดีอีกสองคนจึงช่วยกันขุดสิ่งที่พบขึ้นมา

และเมื่อนำมันไปตรวจสอบพวกเขาก็พบว่า วัตถุโบราณที่พบนั้นเป็นหิน Govan Stones ที่นักโบราณคดีหลายๆ คนตามหามานานจริงๆ

 

 

ในปัจจุบันป้ายหลุมศพหินที่เด็กหนุ่มคนนี้พบได้ถูกส่งไปให้ทีมนักโบราณคดีได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหากไม่มีอะไรผิดพลาดหินที่พบนี้ก็น่าจะถูกส่งกลับมาที่ตัวโบสถ์เพื่อจัดแสดงและเก็บรักษาไว้ ร่วมกับ Govan Stones ก้อนอื่นๆ ที่เคยมีการพบมาต่อไป

 

ที่มา thevintagenews, scotsman และ stv

Comments

Leave a Reply