ปลาโลมาแสนรู้ ว่ายเข้ามาหามนุษย์ด้วยตัวเอง เพื่อให้พวกเขาช่วยตอนลำบาก

ว่ากันว่าโลมาเป็นสัตว์ที่มีสติปัญญาดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก พวกมันสามารถแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ได้อย่างชาญฉลาด อย่างเช่นในครั้งนี้ที่มันเข้ามาขอความช่วยเหลือจากมนุษย์ด้วยความตั้งใจของตัวเอง

โลมาตัวที่ว่านี้อาศัยอยู่บริเวณหมู่เกาะฮาวาย มันบังเอิญว่ายน้ำไปพันกับสายเบ็ดตกปลาของมนุษย์ ทำให้ตอนนี้มันมีเหยื่อและสายเอ็นพันตัวอยู่

 

 

ตอนที่มันว่ายน้ำมาเจอนักประดาน้ำ Martina Wing และช่างภาพใต้น้ำอยู่ใกล้ๆ มันจึงว่ายเข้าไปหาพวกเขา แล้วหยุดอยู่ตรงหน้าทั้งคู่พอดิบพอดี

แม้ตอนแรก Wing จะไม่รู้ว่ามันต้องการอะไร แต่เขาก็เห็นว่าตัวของมันมีบางอย่างพันอยู่ เขาจึงเข้าใจได้ว่ามันอยากให้เขาช่วยเอาสิ่งนั้นออกให้

 

 

นักประดาน้ำหนุ่มเริ่มต้นจากการดึงเบ็ดซึ่งเกี่ยวกับครีบของมันออกก่อน ถ้าเป็นการช่วยสัตว์ตัวอื่นคงจะลำบากมากทีเดียว เพราะสัตว์เหล่านั้นชอบดิ้นหนีเวลาถูกช่วย

แต่เจ้าโลมาตัวนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย มันฉลาดมากพอที่จะรู้ว่าตัวเองควรอยู่นิ่งๆ เพื่อให้คนช่วยได้อย่างสะดวก การเอาเบ็ดตกปลาที่ติดอยู่กับตัวมันออกจึงใช้เวลาแค่ครู่เดียวเท่านั้น

 

 

อยู่นิ่งๆ ให้ช่วยอย่างว่าง่าย

 

เท่านั้นยังไม่พอนะ หลังเอาเบ็ดตกปลาออกเสร็จมันก็ยังไม่จากเขาไปไหน มันรู้ว่าเขาจะช่วยตัดสายเอ็นที่ยังพันตัวออกได้

การตัดสายเอ็นที่พันตัวโลมาออกยากกว่าที่คิด เพราะมันพันกันยุ่งไปหมดแล้ว Wing จึงต้องหยิบที่ตัดลวดออกมาเป็นตัวช่วย

 

 

เจ้าโลมาก็เหมือนจะรู้ว่าเขาหวังดีและไม่มีทางทำร้ายมัน ถึงเขาจะเอาเครื่องมือแปลกๆ ที่มันไม่รู้จักออกมามันก็ยังใจเย็นและอยู่นิ่งๆ ที่เดิมจนกระทั่งเขาช่วยมันเสร็จเรียบร้อย

 

ตัดสายเอ็นออกให้เสร็จแล้วนะ

 

พอทำเสร็จแทนที่โลมาตัวนี้จะว่ายหนีไปเลย มันก็ยังวนกลับมาหา Wing และเพื่อนอีกครั้งก่อน ราวกับว่าเป็นการกล่าวขอบคุณที่พวกเขาช่วยมัน เสร็จแล้วมันจึงค่อยว่ายจากไป

เห็นไหมว่าโลมามันฉลาดแค่ไหน มันรู้ว่าใครที่สามารถช่วยมันได้ มันรู้ว่าใครบ้างที่เป็นมิตรกับมัน แล้วมันก็รู้จักแสดงความขอบคุณด้วย สัตว์ฉลาดๆ แบบนี้มีไม่มากนักหรอก

 

 

ชมคลิปวิดีโอได้ที่นี่

 

ที่มา: Manta Ray Advocates Hawaii


Tags:

Comments

Leave a Reply