นักวิทย์เผย ประชากรกบทั่วโลกลดลงอย่างน่าใจหาย หลังเชื้อราสองชนิดระบาดรุนแรง

ย้อนกลับไปในช่วงยุค 1970 นักวิทยาศาสตร์ของโลกได้พบกับเหตุการณ์ประหลาด เมื่อประชากรกบของโลกเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรงทั้งๆ ที่พวกมันก็อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแล้ว

การลดลงอย่างปริศนานี้เกิดขึ้นเรื่อยมาจนกระทั่งในยุค 1990 ซึ่งในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ก็พบกับ “Batrachochytrium dendrobatidis” และ “Batrachochytrium salamandrivorans” เชื้อราที่อยู่เบื้องหลังการลดลงของกบในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

“Batrachochytrium dendrobatidis” และ “Batrachochytrium salamandrivorans” จะก่อให้เกิดโรคชื่อ Chytridiomycosis

ซึ่งโรคนี้เองที่เป็นสาเหตุหลักของการลดลงของประชากรกบที่ผ่านๆ มา

 

แต่ปัญหาคือในเวลานั้น นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้คิดไว้เลยว่าเจ้าเชื้อราสองตัวนี้ในอนาคต และลุกลามรุนแรงได้มากขนาดไหน

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 28 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ทีมนักวิทยาศาสตร์ 41 คนจากนานาประเทศ ก็ได้ออกมาเปิดเผยความจริงที่ว่าตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา เชื้อราสองตัวนี้ได้ทำให้ประชากรสัตว์สายพันธุ์ครึ่งบกครึ่งน้ำของโลกกว่า 500 สายพันธุ์ลดลงไปอย่างน่าใจหาย แถมยังทำให้สัตว์อีกอย่างน้อย 90 สายพันธุ์สูญพันธุ์ไปแล้วด้วย

 

กบเรดอายหนึ่งในสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 500 สายพันธุ์ที่ได้รับผลจากเชื้อราสองตัวนี้

 

อ้างอิงจากงานวิจัยที่ออกมา เชื้อราเหล่านี้คาดกันว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากที่คาบสมุทรเกาหลี โดยมันจะมีความสามารถในการแพร่พันธุ์และติดต่อในหมู่สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอย่างรวดเร็วผ่านทางการสัมผัสตัวในหมู่สัตว์ และการแพร่กระจายของสปอร์ไปบนผิวน้ำ

เมื่อเชื้อราเหล่านี้สัมผัสกับผิวสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่เป็นเหยื่อมันจะเริ่มแพร่กระจายตัวอย่างรวดเร็วจนทำให้ ผิวของสัตว์ลอกออกมา สภาพร่างกายอ่อนแอลง และตายไปในที่สุด

 

 

แน่นอนว่าในบรรดาสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อรานี้ไปมากที่สุดก็คงไม่พ้นสัตว์จำพวกกบ เนื่องจากระบบระบบนิเวศที่พวกมันอาศัยอยู่มักจะเป็นที่ชื้นซึ่งเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งกับการเติบโตของเชื้อรา

Wendy Palen นักชีววิทยาของมหาวิทยาลัย Simon Fraser บอกว่าเชื้อราสองตัวนี้ นับว่าเป็นเชื้อโรคที่อันตรายที่สุดที่รู้จักกันในวงการวิทยาศาสตร์ เลยก็ว่าได้ เพราะในปัจจุบันมีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำถึง 39% ที่มีประชากรลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และมีเพียง 12% เท่านั้นที่มีท่าทีจะฟื้นตัวขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ก็ใช้ว่าจะมีแต่ข่าวร้ายสำหรับคนรักกบเท่านั้น เพราะจากการสังเกตการณ์ของเหล่านักวิทยาศาสตร์แล้ว พวกเขาก็พบว่าในปัจจุบันเริ่มมีกบบางชนิดแล้วที่วิวัฒนาการความต้านทานต่อเชื้อราทั้งสองขึ้นมาแล้ว แถมทางนักวิทยาศาสตร์ยังสามารถคิดค้นการรักษาเชื้อรานี้ได้ในบางกรณีแล้วด้วย

ดังนั้นแม้ว่าเชื้อราทั้งสองจะน่ากลัวแค่ไหนก็ตาม มันก็คงไม่ถึงขั้นที่รุนแรงพอที่จะทำให้สัตว์อย่างกบสูญพันธุ์ไปจากโลกโดยสิ้นเชิงแต่อย่างใด โดยเพราะอย่างยิ่งเมื่อเหล่านักวิทยาศาสตร์ไม่ได้มองข้ามมันเหมือนเช่นเมื่อก่อนแล้วด้วย

 

ที่มา allthatsinteresting, sciencemag, newscientist และ nationalgeographic

Comments

Leave a Reply