คุกอังกฤษแนวใหม่ มอบกุญแจห้องขังให้นักโทษเข้าออกเอง ผู้คุมจะเข้าต้องเคาะห้องก่อน!!

เมื่อพูดถึงสถานที่อย่าง ‘คุก’ ความคิดที่ผุดเข้ามาในหัวของใครหลายคน อาจจะนึกถึงสถานที่ที่เอาไว้คุมขังผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ซึ่งหากจะพูดตรงๆ ก็อาจจะไม่ใช่สถานที่สวยหรูนักและผู้ที่อาศัยอยู่ก็ต้องทำตามกฎที่วางเอาไว้

แต่ว่ามีคุกแห่งหนึ่งที่แตกต่างจากคุกที่อื่นอย่างสิ้นเชิง เพราะที่นี่จะให้กุญแจกับนักโทษซึ่งพวกเขาสามารถเข้าออกได้ตลอดเวลา รวมถึงการที่ผู้คุมจะเข้าไปยังห้องของนักโทษก็จะต้องเคาะประตูก่อนเข้าด้วย!?

 

สภาพห้องขังภายในคุกแห่งนี้

 

HMP Berwyn คือคุกที่ตั้งอยู่ในเมือง Wrexham ทางตอนเหนือของประเทศเวลส์ ซึ่งที่นี่เป็นคุกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในแถบประเทศอังกฤษและเวลส์

โดยความแปลกของที่นี่ก็คือจะมีนโยบายมอบกุญแจห้องขังให้กับผู้ต้องขังแต่ละคน และพวกเขาก็สามารถที่จะเข้าออกห้องขังได้เมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ หรือว่าหากอยากล็อกห้องก็ได้เช่นเดียวกัน

 

มีคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ให้ใช้

 

นอกจากนี้นโยบายของคุกอีกอย่างก็คือ ผู้คุมที่ต้องการจะเรียกตัวผู้ต้องขังก็จะต้อง ‘เคาะ’ ประตูผู้ต้องหาก่อนเสียด้วย (แต่ก็ยังมีนโยบายที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าห้องได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องเคาะ อย่างเช่นการค้นหาสิ่งของหรือเหตุฉุกเฉิน)

และนอกจากนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว ภายในห้องของพวกเขายังมีคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ให้ใช้งานด้วย (ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสามารถเชื่อมต่อไปยังที่ใดได้บ้าง)

 

ส่วนกลางของคุก

 

ทั้งนี้นโยบายเหล่านี้ทางคุกกล่าวว่าเกิดขึ้นเพื่ออยากจะให้สถานที่นี้เป็นสถานที่สำหรับ ‘ฟื้นฟู’ และสร้างบรรยากาศที่ให้ความเคารพแก่ผู้ต้องขังมากยิ่งขึ้น

จากการรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า แนวทางการปฏิบัติของคุกแห่งนี้เป็นไปตามแนวทางที่เรียกว่า Wellbeing in Prison Design ที่ถูกวางไว้โดยบริษัท Royal Institute of British Architects และกระทรวงยุติธรรม

 

 

โดยแนวทางนี้ได้อิงตามนโยบายของคุกแถบสแกนดิเนเวียที่มองว่า การยึดเสรีภาพของผู้ต้องขังไปก็เป็นการลงโทษที่เพียงพอแล้ว

อย่างไรก็ตามคุกแห่งนี้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษประเภท C ซึ่งหมายถึงนักโทษที่มีพฤติกรรมความเสี่ยงต่ำที่จะ ‘หลบหนี’ นั่นเอง

 

ที่มา: dailymail, ladbible, dailypost


Tags:

Comments

Leave a Reply