รัฐสภายุโรป โหวตเห็นด้วย ‘ยกเลิกการพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง’ ภายในปี 2021

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมกำลังกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจกันทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่องของ ‘ขยะ’ ที่นับวันมีแต่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลกระทบลามไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ แล้ว!!

ซึ่งในหลายๆ ประเทศก็กำลังหันมาให้ความสนใจกับการลดจำนวนขยะ และหนึ่งในนั้นก็คือสหภาพยุโรป ที่เพิ่งจะทำการ ‘โหวต’ ยกเลิกการใช้ ‘ขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง’ ภายในปี 2021 ที่จะถึงนี้

 

 

การโหวตดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐสภายุโรป (European Parliament) เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา และผลที่ได้ก็คือมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกการใช้ขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

อันประกอบไปด้วย หลอด, ก้านคอตตอนบัด, และช้อนส้อมพลาสติก โดยจะให้เปลี่ยนไปใช้วัสดุอื่นๆ แทนที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

โดยฝ่ายที่เห็นด้วยยกมือโหวตไปทั้งหมด 35 เสียง ขณะที่อีก 28 เสียงนั้นงดออกเสียง

 

 

ทางด้าน Frédérique Ries ผู้นำของรัฐสภายุโรป ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า “การโหวตในครั้งนี้จะช่วยลดความเสียหายที่เกิดกับสิ่งแวดล้อมของเรา โดยคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 22,000 ล้านยูโร (782,410 ล้านบาท) ที่เกิดจากปัญหาขยะพลาสติกจนถึงปี 2030”

“ตอนนี้สหภาพยุโรปของเรากำลังจะกลายเป็นโมเดลเพื่อป้องกัน และโปรโมตในระดับนานาชาติ เพื่อมอบธรรมชาติที่สมบูรณ์กลับคืนมา และแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเล สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นต่อโลกของเรา”

 

 

 

จากข้อมูลของ European Commission ระบุให้ทราบว่าขณะนี้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงขยะนั้นเป็นขยะพลาสติกแบบที่ใช้แล้วทิ้งเพียงครั้งเดียว

ซึ่งทาง EU เองก็มองเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และพยายามที่จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ให้ได้ จึงเกิดเป็นการร่างนโยบายออกมา และนำเข้าสู่รัฐสภายุโรปนั่นเอง

 

ที่มา : europa, europa2, unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply