ครูหนุ่มโพสต์เตือน อย่าดื่ม ‘เครื่องดื่มชูกำลัง’ มากเกินไป ไม่งั้นลิ้นพังแน่นอน!!

เมื่อเวลาเราเหนื่อย อ่อนเพลีย หรือหมดแรง ต้องการพลังที่จะเดินต่อไปข้างหน้า สิ่งที่จะช่วยเติมพลังและทำให้เรามีแรงต่อไปได้เร็วที่สุดก็คงหนีไม่พ้น ‘เครื่องดื่มชูกำลัง’ นี่แหละ

แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าการดื่มเจ้าเครื่องดื่มชูกำลังเป็นจำนวนมาก อาจจะส่งผลเสียต่ออวัยวะในร่างกายของเราได้ด้วยนะเออ!! เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของคุณครูท่านนี้

เรื่องมีอยู่ว่า นาย Dan Royals คุณครูผู้ชอบดื่มเครื่องชูกำลังเป็นชีวิตจิตใจ แต่หลังจากนี้อาจจะทำให้เขาเลิกดื่มมันไปตลอดชีวิตเลยก็เป็นได้…

ล่าสุดคุณครู Dan ได้ทำการโพสต์ภาพ ‘ลิ้นของตัวเอง’ ลงเฟซบุ๊ก หลังจากที่เพิ่งไปหาหมอมา และเปิดเผยว่าสาเหตุที่ทำให้ลิ้นของเขามีสภาพหน้าตาแบบในภาพนั้น เกิดจากสารเคมีที่อยู่ในเครื่องดื่มชูกำลังนั่นเอง

 

 

เขาเขียนแคปชันภาพดังกล่าวว่า “มีใครดื่มเครื่องดื่มชูกำลังบ้างไหม? แล้วรู้สึกติดมันจนหยุดไม่ได้บ้างไหม? คุณอาจจะอยากลองคิดใหม่อีกรอบก็ได้นะ”

“ดูที่ภาพที่ 2 ของผมสิ นี่คือสิ่งที่มันทำกับลิ้นของเรา แล้วลองคิดต่อไปกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับอวัยวะภายในของคุณสิมันจะเป็นอย่างไรกัน?”

“อาการแบบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผมดื่มมันอย่างน้อย 5-6 กระป๋องต่อ 1 วัน (เพราะผมต้องใช้พลังงานมากในการสอนหนังสือให้กับเด็กๆ) ผมแปรงฟันเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่พอไปหาหมอเท่านั้นแหละ ตู้ม!!”

“กลายเป็นว่าสารเคมีที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้ลิ้นของเราพังลงไป มันกำลังกัดกินลิ้นของผมอยู่”

 

อย่างไรก็ตามเราลองมาดูข้อมูลในเชิงวิชาการกันสักหน่อย ว่าส่วนประกอบในเครื่องดื่มชูกำลังนั้นมีอะไรบ้าง

 

จากข้อมูลขององค์กรอนามัยโลก (WHO) พบว่า “เครื่องดื่มชูกำลังจะประกอบไปด้วยค่า pH ที่เป็นกรด และมีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นจำนวนมาก”

 

 

“การดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเข้าไปเป็นจำนวนมากจะส่งผลให้เกิดการกัดกร่อน และจะทำชั้นสเมียร์บนเนื้อฟันหายไป อันเป็นสาเหตุของอาการเสียวฟันบริเวณคอฟัน”

มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า “ผู้คนสามารถเสพติดการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังได้อีกด้วย เพราะมีส่วนประกอบของน้ำตาล”

 

สภาพฟันของหญิงสาวรายหนึ่งที่เสพติดการดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง

 

นอกจากนี้ยังยืนยันกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Dan ได้อีกว่า “เครื่องดื่มชูกำลังสามารถสร้างความเสียหายให้กับลิ้นได้ และอาจจะส่งผลแย่กับฟันของคุณได้มากเลยทีเดียว”

“มันจะทำให้ฟันของคุณหักออกมาได้เลย โดยที่ไม่ได้รับการกระแทกแรงๆ ซึ่งในกรณีนี้เกิดกับคนที่ดื่มมันหนักมากๆ 5-6 กระป๋องต่อวัน”

 

ฉะนั้นก็ดื่มกันแต่พอดีนะจ๊ะทุกคน

 

ที่มา : ladbible, metro


Tags:

Comments

Leave a Reply