ว่าที่นักบินอวกาศพบ สัตว์ตระกูลครัสเตเชียนสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างการฝึกในถ้ำที่อิตาลี

เป็นเรื่องที่เราทราบกันดีว่ากว่าจะได้นักบินอวกาศที่มีฝีมือมาเหล่านักบินจะต้องผ่านการฝึกที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกใต้น้ำ หรือเหนือจากพื้นดิน 400 กิโลเมตร และที่แปลกแต่ก็ขาดไม่ได้เลยอย่างการฝึกในถ้ำใต้ดิน 800 เมตร

 

 

เดิมทีแล้วการฝึกประเภทสุดท้ายนี้ออกแบบมาให้นักบินชินกับการสำรวจพื้นที่ที่มืดมิดและไม่รู้จักซึ่งมีความใกล้เคียงกับการสำรวจดวงดาวหลายๆ ดวงในอวกาศ ในกรณีที่พวกเขาต้องออกสำรวจด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งพาอุปกรณ์อัตโนมัติ

ว่าแต่ใครจะคิดกันเล่าว่าในระหว่างการสำรวจที่ทำขึ้นเพื่อการฝึกแบบนี้ เหล่านักบินอวกาศจะพบกับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่เข้าจริงๆ

 

 

โดยในระหว่างการฝึกในถ้ำที่แคว้นปกครองตนเองซาร์ดิเนียในประเทศอิตาลี ตั้งแต่เมื่อปี 2012 นั้น เหล่านักบินอวกาศได้บังเอิญค้นพบสัตว์น้ำโปร่งใสในตระกูลครัสเตเชียน (ตระกูลกุ้ง กั้ง ปู) ที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน พวกเขาจึงได้ตัดสินใจจับสัตว์ที่พบมาตรวจสอบโดยอาศัยเหยื่อที่ทำจากตับและชีสเน่า

การวิเคราะห์โมเลกุลหลังจากนั้นแสดงให้พวกเขาทราบว่าสัตว์น้ำตัวนี้ไม่เหมือนสัตว์อื่นๆ ที่เคยมีการพบมาในพื้นที่เลย ดังนั้นเหล่านักบินอวกาศจึงได้ตั้งชื่อสัตว์ที่พบว่า “Alpioniscus Sideralis” ซึ่ง Sideralis เป็นคำว่า “ดวงดาว” (Stellar) ในภาษาละติน และได้มีการจัดการตีพิมพ์รายงานการค้นพบตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา

 

 

Alpioniscus Sideralis นั้นจัดว่าเป็นแมงคาเรือง หรือเหาไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ตระกูลครัสเตเชียนที่ขึ้นจากน้ำมาอาศัยบนบก

โดยสายพันธุ์ Sideralis ที่ถูกพบในครั้งนี้จะมีจุดเด่นอยู่ที่การวิวัฒนาการเปลือกนอกที่ควรจะเป็นสีดำให้เป็นสีขาว และวิวัฒนาการส่วนหัวให้เหมาะสมกับการอาศัยในถ้ำมากขึ้น

 

 

Paolo Marcia นักสัตววิทยาจากมหาวิทยาลัยซาสซารีหนึ่งในผู้รวมการวิจัยบอกว่า เขาเชื่อว่าประสบการณ์ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับเหล่านักบินในตอนที่พวกเขาสำรวจถ้ำบนดาวอังคารมาก

เพราะการค้นพบนี้น่าจะทำให้เหล่านักบินทราบแล้วว่าสิ่งมีชีวิตนั้นสามารถปรับตัวในสภาพพื้นที่ที่ไม่เหมือนกับการใช้ชีวิตได้มากขนาดไหนนั่นเอง

 

ที่มา livescience, esa, phys

Comments

Leave a Reply