ภาพสะเทือนใจ…เมื่อเหล่าสัตว์ถูกทอดทิ้งไว้ในสวนสัตว์ที่ปิดกิจการไปเมื่อ 2 เดือนก่อน

หลายๆ คนมีความหลงใหลและอยากมีโอกาสได้เห็นสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะให้ไปบุกป่าฝ่าดงเองก็ดูจะอันตรายเกินตัวไปหน่อย ทางออกของพวกเราก็คือ “สวนสัตว์” ที่รวบรวมสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ จากหลายๆ พื้นที่มาให้คนได้ไปเยี่ยมชม

ส่วนมากทางสวนสัตว์ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลเหล่าสัตว์อย่างดี ให้กินอิ่มนอนอุ่น ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย แต่อีกด้านหนึ่ง…สวนสัตว์บางแห่งที่ดำเนินการต่อไปไม่ได้ กลับทอดทิ้งเหล่าสัตว์เอาไว้เบื้องหลัง…

 

 

ภาพที่ทุกคนจะได้เห็นต่อไปนี้อาจจะสะเทือนใจคนรักสัตว์อยู่บ้าง เมื่อสวนสัตว์  Parque Zoologico Prudencio Navarro ที่ประเทศสเปนปิดตัวลงไปเมื่อ 2 เดือนก่อน เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าทางสวนสัตว์ดูแลสัตว์ไม่ดี และมีสัตว์เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสวนสัตว์ปิดตัวไปนักกิจกรรมก็ตั้งข้อสงสัยว่าหน่วยงานรัฐของเมือง Ayamonte ผู้ดำเนินกิจการ อาจไม่ได้ทำเรื่องส่งสัตว์ที่เหลือให้หน่วยงานหรือสวนสัตว์อื่นดูแลต่อ

ปล่อยให้ชะตากรรมของพวกมันเป็นปริศนามาตลอดหลายสัปดาห์ จนกระทั่งมีถ่ายภาพจากสวนสัตว์ดังกล่าวเผยให้เห็นภาพสะเทือนใจ

 

 

ภายในสวนสัตว์ที่ปิดกิจการไปแล้วมี หมี เสือ ลิงบาบูน และสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่ถูกทอดทิ้งเอาไว้ในกรงที่ไม่ได้ทำความสะอาด

ไม่เพียงเท่านั้นประตูของหลายๆ กรงก็ไม่ได้ปิดเอาไว้ ซึ่งเสี่ยงต่อการที่สัตว์จะหลุดออกไปจนเกิดอันตรายต่อพวกมันและชุมชนบริเวณนั้นด้วย

 

นาย Pedro Terrados โฆษกของ Proyecto Gran Simio (Great Ape Project) องค์กรเกี่ยวกับวานรวิทยาได้กล่าวว่า

ในกรงของเหล่าสัตว์นั้นสกปรกมากๆ น้ำดื่มของพวกมันไม่สะอาดและหากว่าสัตว์ดื่มเข้าไปก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมทั้งตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีใครมาให้อาหารแก่สัตว์หรือไม่ อย่างไร

 

 

อย่างไรก็ตามสัตว์เหล่านี้ไม่น่าจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ และหากเป็นอย่างนี้ต่อไปพวกมันจะตาย

โดยทางองค์กรพยายามเร่งรัดให้ทางการเข้ามาจัดการช่วยเหลือพวกมันก่อนที่จะเกิดเหตุน่าเศร้าขึ้นกับสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านี้

โดยทางองค์กรก็ได้เสริมอีกว่า พวกเขาจะต่อสู้ต่อไปเพื่อไม่ให้มีสัตว์ป่าถูกทอดทิ้งไว้ในสวนสัตว์ร้างและถูกใช้งานในคณะละครสัตว์อีกต่อไป

 

โดยนาย Terrados กล่าวว่า

“กรงขังว่างลงเพราะความตายของเหล่าสัตว์ พวกมันจะต้องถูกปิดไปตลอดกาล และไม่ควรถูกนำมาใช้เอาเปรียบพวกมันเพื่อผลประโยชน์ของมนุษย์”

 

 

 

ที่มา LADbible


Tags:

Comments

Leave a Reply