เยอรมนีใช้งบ 14 ล้านบาท รณรงค์ให้นักปั่นจักรยานใส่หมวก ถูกชาวเน็ตวิจารณ์ขนาดหนัก

หนึ่งในปัญหาของการขับขี่พาหนะสองล้อก็คือผู้ขับขี่มักไม่ค่อยสวมกันน็อค ทำให้เวลาเกิดอุบัติเหตุจะมีอัตราบาดเจ็บสาหัสหรือตายเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับที่ประเทศเยอรมนีกำลังประสบ ในปี 2018 เยอรมนีมีนักปั่นจักรยานเสียชีวิตมากถึง 432 รายจากอุบัติเหตุ ซึ่งมีเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สวมหมวกกันน็อค

 

 

ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งประเทศเยอรมนีพยายามจะลดผู้เสียชีวิตจากปั่นจักรยาน จึงตัดสินใจที่จะทำแคมเปญรณรงค์ให้นักปั่นทั้งหลายหันมาสวมหมวกกันน็อค

โดยพวกเขาใช้งบไปประมาณ 14 ล้านบาทเพื่อทำโฆษณารณรงค์ให้คนมาสวมหมวก โดยทำการจ้างนางแบบและนายแบบชื่อดังมาถ่ายแบบเซ็กซี่พร้อมใส่หมวกจักรยานภายใต้สโลแกน “ดูเหมือนเชี่ย แต่ช่วยเซฟชีวิตฉัน”

 

 

ซึ่งหลังจากที่ได้ปล่อยภาพรณรงค์สู่สายตาของประชาชนในประเทศได้ เสียงตอบรับที่กระทรวงคมนาคมได้กลับมามีปะปนกันหลายด้าน ทั้งด้านไม่ชอบเพราะไม่เหมาะสมและด้านที่ทำให้เห็นความสำคัญของหมวกก็ด้วย

“มันน่าอายมาก ดูงี่เง่าและก็เหยียดเพศหญิง ที่กระทรวงคมนาคมใช้รณรงค์นโยบายของพวกเขาโดยการใช้ภาพโป๊เปลือยโชว์ผิวหนัง” Maria Noichl สมาชิกพรรคประชาธิปไตยสังคมแห่งเยอรมนีได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อ

 

.

.

.

 

ความคิดเห็นของชาวเน็ต

 

คุณสามารถจินตนาการถึงความห่วยของโฆษณานี้แบบ “ฉันอยากจะทำให้หมวกจักรยานดูเซ็กซี่…” แบบเนี้ย พวกเขาทำให้มันเป็นแบบนี้จริงๆ และก็ยังคงล้มเหลว

 

มันดูไม่เหมาะสมเลย มันเหมือนลืมประเด็นหลักเกี่ยวกับความปลอดภัย พวกเราต้องการถนนดีๆ ที่สามารถช่วยให้พวกเราไม่ถูกชน ไม่ใช่สิ่งที่อาจจะช่วยผลกระทบได้

 

ภาพชุดชั้นในสุดเซ็กซี่สำหรับรณรงค์หมวกกันน็อคเพราะว่า…. เซ็กส์งั้นเหรอ?

ฉันหมายถึง ฉันไม่ได้เรียนเกี่ยวกับการทำธุรกิจหรอกนะ แต่ฉันก็มีอีก 3-4 ไอเดียที่สามารถโปรโมทให้เห็นถึงความปลอดภัย โดยไม่ได้เน้นไปที่ผู้หญิง

 

คนที่ไม่สวมหมวกขณะปั่นจักรยาน ดูแปลกตามากสำหรับฉัน

 

ใส่หมวกเถอะพวกคุณ ไม่เกี่ยวว่าคุณปั่นได้ปลอดภัยขนาดไหน มันก็มีคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ระวังความปลอดภัยเท่าคุณอยู่เสมอ ดังนั้นป้องกันตัวเองไว้เถอะ

 

มันน่าเกลียดมากๆ สำหรับเจ้าหมวกสีแดงที่ฉันถูกบังคับให้ใส่ตอนเป็นเด็ก แต่มันช่วยชีวิตฉันไว้ จากนั้นฉันก็ไม่เคยปั่นจักรยานโดยไม่สวมหมวกอีกเลย

 

และเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกันบ้างสำหรับโฆษณารณรงค์สวมหมวกเวลาปั่นจักรยานนี้?

 

ที่มา Boredpanda, BMVI


Tags:

Comments

Leave a Reply