ชายหนุ่มวัย 26 ปี เล็งเห็นปัญหาแหล่งน้ำขาดแคลน เร่งให้ความรู้ชาวบ้าน และลงมือทำเอง

ปัญหาด้านทรัพยากรแหล่งน้ำ นับว่าเป็นปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด หากประชาชนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำได้ นั่นหมายถึงความล้มเหลวในการจัดการทรัพยากรขั้นพื้นฐาน จะส่งผลทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ตกอยู่ในความลำบาก

 

 

การขาดแคลแหล่งน้ำที่สะอาด ถือเป็นวิกฤตระดับประเทศของอินเดีย และไม่มีท่าทีว่าจะสามารถแก้ไขได้ในเร็ววัน โดยในเมืองใหญ่ของอินเดีย 21 แห่ง อาจขาดแคลนน้ำอย่างถาวรภายในปี 2020

และผลของการขาดแคลนแหล่งน้ำนี้ ส่งผลทำให้ประชากรชาวอินเดียเสียชีวิตประมาณ 200,000 คนต่อปี เนื่องจากไม่มีน้ำสะอาดใช้

 

Ramveer Tanwar

 

ปัจจุบันประชากรอินเดียกว่า 163 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำที่สะอาดได้ หน่วยงานรัฐไม่สามารถแก้วิกฤตได้อย่างจริงจัง จึงทำให้พลเมืองตัวเล็กๆ เพียงคนเดียว ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเพื่อคนอีกหลายคนแทน

 

 

Ramveer Tanwar วัย 26 ปี คือชายหนุ่มผู้ทุ่มเทความรู้ความสามารถของตนเอง เพื่อช่วยชุบชีวิตแหล่งน้ำที่แห้งเหือดให้กลับมาอีกครั้ง

Tanwar เป็นวิศวกรจากเมืองเกรทเตอร์ นอยดา ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย โดยที่เขาสังเกตเห็นว่าแหล่งน้ำหลายแห่งในพื้นที่ แห้งเหือดไปด้วยเหตุของมลพิษ ทั้งรัฐบาลและประชาชนไม่ได้ใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

 

เขาจึงตัดสินใจเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการนำความรู้ทางด้านวิศวกรรม นำมาใช้ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดแคมเปญให้ความรู้กับชาวบ้าน โดยเชื่อว่าการสอนและให้ความรู้ที่ถูกต้อง จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

“จากการขาดความตระหนักในปัญหานี้ ชาวบ้านจะใช้น้ำกันอย่างสิ้นเปลือง พวกเขาทำไปแบบนั้นโดยไม่สนใจอะไร และการไปสั่งปรับชาวบ้าน ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก”

 

.

 

จากความทุ่มเทของเขา ในการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านและให้ความรู้อย่างจริงจัง จึงเกิดเป็นการจัดตั้งทีมคู่กับชาวบ้าน ช่วยกันเก็บขยะและชุบชีวตแหล่งน้ำขึ้นมา

 

.

 

ในปี 2014 ที่เริ่มจัดทำแคมเปญ เขาสามารถชุบชีวิตบ่อน้ำและทะเลสาบได้มากถึง 12 แห่ง ช่วยให้ชาวบ้านสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดได้อีกครั้ง

 

.

.

 

การลงมือของนาย Tanwar นั้นไม่เพียงแต่ได้รับเสียงชื่นชมในอินเดีย ทั่งโลกต่างให้ความสนใจและชื่นชมจากการแสดงตัวอย่างให้เห็นว่า การลงมือแก้ไขที่ถูกจุดนั้นช่วยขจัดปัญหาได้จริง

 

ที่มา: @ramveertanwarg, mind-blowingfacts, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply